Hòa Bình: Hơn 668 triệu đồng thu, chi không đúng mục đích

(BĐT) - Qua thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các trường thuộc UBND TP. Hòa Bình quản lý giai đoạn 2013 - 2015, Thanh tra tỉnh Hòa Bình phát hiện có nhiều khoản chi chưa đúng mục đích, hoặc chưa được chi trả theo đúng quy định.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Hòa Bình cho biết, năm 2013, dự toán ngân sách nhà nước mà Phòng GD&ĐT TP. Hòa Bình được giao quản lý và sử dụng là hơn 69,6 tỷ đồng; dự toán giao trong năm 2015 là hơn 20 tỷ đồng. Trong năm 2013, theo quy định, các trường hợp mới được tuyển dụng phải tập sự. Mặc dù Hiệu trưởng các trường đã ban hành quyết định phân công người hướng dẫn tập sự, tuy nhiên Phòng GD&ĐT lại chưa thực hiện chi trả phụ cấp cho người hướng dẫn tập sự theo Nghị định số 29/2012/NĐ-CP. Phòng cũng chưa tính chế độ phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên và đóng, hưởng chế độ bảo hiểm cho các cá nhân thuộc diện được hưởng phụ cấp. Thiếu sót này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các viên chức.

Về phía các trường, qua thanh tra 45 trường tại TP. Hòa Bình, Thanh tra tỉnh Hòa Bình phát hiện toàn bộ 45 trường trong diện thanh tra chưa chi trả phụ cấp hoặc chi thiếu phụ cấp cho giáo viên và nhân viên. Trong đó, phụ cấp cho người hướng dẫn tập sự là hơn 311 triệu đồng; phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhân viên y tế là hơn 8,2 triệu đồng. Đặc biệt, có 12 trong số 45 trường được giao tự chủ tài chính chi sai chế độ đối với giáo viên và nhân viên trong thời gian nghỉ thai sản, với tổng số tiền lên tới gần 30 triệu đồng. Trong đó, phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhân viên y tế hơn 23 triệu đồng; phụ cấp ưu đãi nghề nhà giáo 2,5 triệu đồng; phụ cấp thư viện, thâm niên, đoàn đội 3,7 triệu đồng.

Đáng chú ý, thanh tra tỉnh Hòa Bình còn phát hiện nhiều trường mầm non thỏa thuận với cha mẹ học sinh để hỗ trợ cho giáo viên hợp đồng có thời hạn; sử dụng quỹ thỏa thuận của cha mẹ học sinh để chi không đúng mục đích đã thỏa thuận với cha mẹ học sinh từ đầu năm học. Tổng số tiền đã thỏa thuận thu không phù hợp và chi không đúng mục đích lên tới hơn 668 triệu đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Hòa Bình, trách nhiệm các sai sót nêu trên thuộc về Kế toán, Hiệu trưởng các trường học và trách nhiệm của Phòng GD&ĐT, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Hòa Bình trong việc tham mưu cho UBND Thành phố giao dự toán hàng năm.

Chuyên đề