(BĐT) - Đại diện 29 doanh nghiệp (DN) của châu Âu (EU) đã đến TP.HCM hôm qua (ngày 28/2) để tìm hiểu việc gia nhập thị trường Việt Nam trong ngành thực phẩm, đồ uống và tìm kiếm các đối tác Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này, đồng thời đón đầu những cơ hội khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực trong năm 2018.

Giới DN EU cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với xuất khẩu mặt hàng thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, các DN hy vọng được tạo điều kiện hơn nữa để gia nhập thị trường. Bởi lẽ, thuế GTGT đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống vẫn cao mặc dù đang được áp dụng thuế ưu đãi, dao động trong khoảng từ 20 - 40%.

Ông Pierre Jean Malgouyres, Chủ tịch Mạng lưới DN EU tại Việt Nam, cho biết: Riêng mặt hàng sữa, EU đã xuất khẩu khoảng 2% lượng sản phẩm mặt hàng này sang Việt Nam. Hiện nay, mức thu nhập của người Việt Nam đã được cải thiện, vì vậy, cơ hội cho các DN EU trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống tại Việt Nam là rất lớn.