Mấy ngày nay chị Thu ở chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) luôn đến cơ quan từ 7h, sớm hơn quy định 30 phút để tranh thủ lúc vắng người để vệ sinh cá nhân. "Chung cư mất nước từ ngày 6/5 đến nay, cuộc sống gia đình tôi đảo lộn", chị giải thích.
Khoảng 21h ngày 6/5, gia đình chị Thu cùng hơn 400 hộ dân sinh sống tại tòa A chung cư Mulberry Lane bất ngờ bị cắt nước sinh hoạt. Chừng hai giờ sau, bốn tòa B, C, D, E với hơn 1.000 căn hộ lần lượt mất nước. Ban quản lý chung cư không thông báo trước khiến các gia đình không kịp trở tay.
Người dân khu đô thị Mulberry Lane lấy nước từ xe tec.
"Có ít nước lọc, ưu tiên dùng đánh răng cho hai con, còn việc tắm giặt thì đành chạy sang nhà bố mẹ. Cực nhất là việc vệ sinh, bọn trẻ thì không nhịn được. Mùa hè nóng nực, vợ chồng không dám uống nước để hạn chế đầu ra", bà mẹ kể.
Sau nhiều ngày mất nước, xe téc được mua về và người dân tự xách nước lên nhà. "Ban quản lý cung cấp lượng nước nhỏ giọt, luân phiên với thời gian hạn hẹp nên phần đông các gia đình đi làm đã mất cơ hội hứng nước, dù may ra thì được vài xô", chị Thu nói. Công ty nước sạch Hà Đông và Ban quản lý chưa thông báo bao giờ có nước trở lại như trước.
"Chúng tôi phải sống trong cảnh thế này nhiều ngày là không thể chấp nhận được", một cư dân xếp hàng để hứng hai xô nước từ chiếc vòi nhỏ ở dưới sân lúc 22h ngán ngẩm nói.
Xách được ít nước từ xe téc lên, nhiều hộ dân sử dụng tất cả xô chậu để tích trữ.
Ông Dũng cho hay, đang sử dụng bơm tăng áp bơm về khu đô thị Dương Nội, khu đô thị Mỗ Lao. Các tòa nhà Mulberry Lane ở cuối đường ống nên nước đến muộn hơn. "Do nước thiếu nên phải cấp luân phiên cách 6 giờ cho mỗi khu vực. Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin mất nước ở khu Mulberry", ông Dũng nói.
Trái với ý kiến của ông Dũng, một lãnh đạo Công ty Đầu tư và Kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) cho biết, khu Mulberry Lane không phải do nước sông Đà cung cấp mà là nguồn nước ngầm do Công ty nước sạch Hà Đông khai thác. Do nguồn nước ngầm thiếu nên lượng nước đến khu dân cư bị ảnh hưởng.
"Sự cố rò rỉ đường ống từ ngày 3/5 được chúng tôi khắc phục, nhiều khu vực sử dụng nước sông Đà đã được cấp nước đầy đủ. Việc Công ty nước sạch Hà Đông thông báo nguồn nước thiếu do ảnh hưởng nước sông Đà là không chính xác", lãnh đạo này nói.