Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 2.2b. Tiêu chuẩn đánh giá về thiết bị chủ yếu Mục 2 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT, HSMT yêu cầu:
Xe ô tô vận chuyển rác chuyên dụng, có tải trọng hàng hóa ≤ 05 tấn (kèm theo giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm còn hạn sử dụng theo quy định); Số lượng tối thiểu cần có: 10 xe.
Xe ô tô quét đường chuyên dụng (kèm theo giấy chứng nhận đăng ký và đăng kiểm còn hạn sử dụng theo quy định); Số lượng tối thiểu cần có: 1 xe.
Tại khoản 4.3 Biện pháp xử lý rác thải thuộc Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật của HSMT yêu cầu: “Có hợp đồng nguyên tắc hoặc biên bản thỏa thuận với đơn vị xử lý rác, đảm bảo điều kiện thực hiện gói thầu, kèm theo (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất, giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề xử lý rác thải,…) của đơn vị xử lý rác; Trường hợp nhà thầu là đơn vị có chức năng xử lý thì cung cấp tài liệu chứng minh bãi đổ thải do nhà thầu quản lý (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất, giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề xử lý rác thải,…)”.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Đối với yêu cầu tiêu chuẩn đánh giá về thiết bị chủ yếu, Nhà thầu cho rằng, theo tính chất của Gói thầu là thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Tam Bình, việc HSMT yêu cầu thiết bị thi công xe ép rác là phù hợp, cần thiết, tuy nhiên, huyện Tam Bình không thực hiện công tác duy trì vệ sinh đường phố, quét gom rác đường phố bằng thủ công, nhưng trong danh mục thiết bị, HSMT lại yêu cầu “xe ô tô quét đường chuyên dụng”. Việc HSMT yêu cầu thiết bị bắt buộc đối với công việc không có trong hạng mục chào thầu là bất hợp lý, hạn chế nhà thầu. Bên cạnh đó, một số địa phương trên cả nước, có cấp đô thị bằng và cao hơn huyện Tam Bình (đô thị loại V) đều xây dựng công tác duy trì đường phố bằng thủ công, không yêu cầu thiết bị xe ô tô quét đường. Ngoài ra, Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu xe ép rác < 5 tấn, số lượng 10 xe là quá nhiều so với yêu cầu thực tế triển khai Gói thầu, giới hạn nhà thầu tham dự.
Đối với Biện pháp xử lý rác thải sinh hoạt, nhà thầu cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long, kể từ năm 2024, toàn bộ rác thải sinh hoạt tại các địa phương bao gồm: TP. Vĩnh Long, huyện Long Hồ, huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh, huyện Trà Ôn, huyện Tam Bình đều được vận chuyển về Khu xử lý rác thải Hòa Phú, huyện Long Hồ (do Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long là đơn vị vận hành, chôn lấp). Theo đó, các nhà thầu cho rằng, yêu cầu trên vô hình trung tạo lợi thế cạnh tranh tuyệt đối cho đơn vị này, vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Dẫn chiếu quy định của pháp luật, bình luận, phân tích của chuyên gia:
Một chuyên gia đấu thầu nêu quan điểm, xử lý rác thải là công việc mang tính đặc thù, thường được thực hiện thông qua nhà đầu tư do chính quyền địa phương chấp thuận theo Luật Đầu tư và các luật khác có liên quan. Điều này có nghĩa, công tác xử lý rác thải thuộc phạm vi của chính quyền địa phương với nhà đầu tư. Do vậy, việc đưa loại việc kèm chi phí này vào HSMT đôi khi phát sinh bất cập, trong đó có thể kể đến việc tạo lợi thế cho chính nhà đầu tư/đơn vị được trao quyền vận hành khu xử lý rác thải tại địa phương như tình huống trên.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Chủ đầu tư có văn bản trả lời như sau: Gói thầu bao hàm cả công tác xử lý rác thải (chiếm khoảng 20% dự toán gói thầu), do đó, yêu cầu như tại HSMT là phù hợp. Các tiêu chí đưa ra đều nhằm đảm bảo việc thực hiện Gói thầu đạt chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, trên cơ sở sự phù hợp với yêu cầu của địa phương.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 01/02/2024 với lý do làm rõ HSMT. Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.
Nhà thầu trúng thầu: Công ty cổ phần Công trình công cộng Vĩnh Long.