Gần 64% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

(BĐT) - Tại cuộc làm việc giữa Lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện Văn phòng đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) diễn ra ngày 6/2, đại diện JETRO cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi có định hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. 
Cuộc làm việc giữa Lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện JETRO tại Hà Nội diễn ra ngày 6/2 tại trụ sở Bộ Công Thương (ảnh: Moit)
Cuộc làm việc giữa Lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện JETRO tại Hà Nội diễn ra ngày 6/2 tại trụ sở Bộ Công Thương (ảnh: Moit)

Cụ thể, theo ông Takeo NAKAJIMA, Trưởng Văn phòng đại diện JETRO tại Hà Nội, một chương trình khảo sát của JETRO về  thực trạng hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam vừa thực hiện cho thấy, hiện có 63,9 % doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi “có định hướng mở rộng kinh doanh tại Việt Nam” đứng đầu trong các nước ở ASEAN.

Chương trình này được khởi đầu từ năm 1987, đến nay là lần khảo sát thứ 33. Qua Khảo sát lần này đã sáng tỏ thêm nội dung mà cả hai bên cùng quan tâm. Đặc biệt qua đó đã khẳng định các Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Đáng lưu ý năm 2019 số lượng các dự án đầu tư của Nhật Bản đăng ký tăng mức cao nhất từ trước đến nay với 655 dự án, lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản tăng, nhất là các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất tại Việt Nam có quá trình lâu dài trên 10 năm.

Tuy nhiên, một số điểm mà các doanh nghiệp nghiệp Nhật bản quan ngại là: Chi phí nhân công của Việt Nam ngày càng tăng, thủ tục hành chính dù đã được giảm đi đáng kể so với trước những vẫn cần phải được cải tiến hơn nữa, tỷ lệ nội địa hóa vẫn giữ ở mức 36,3 % mặc dù chỉ số tự động hóa trong sản xuất tại Việt Nam cao hơn nhiều quốc gia khác là 18,2%.

Hoan nghênh kết quả khảo sát do Văn phòng JETRO tại Hà Nội nghiên cứu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải  đề nghị phía JETRO cùng phối hợp với Bộ Công Thương trong việc cùng tháo gỡ các khó khăn cụ thể. Điển hình như khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản tìm các nhà cung ứng sản xuất linh kiện tại Việt Nam để giải quyết vấn đề về tỷ lệ nội địa hoá; phối hợp cùng Bộ Công Thương triển khai lựa chọn doanh nghiệp lớn có uy tín của Nhật bản  hỗ trợ, tư vấn các nhà cung ứng, sản xuất công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam như hiện nay Bộ Công Thương đang triển khai rất hiệu quả với các đối tác Hàn Quốc…

Trong những năm qua, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam. Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Hàn Quốc). Năm 2019, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhập khẩu từ Nhật Bản chiếm 7,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Nhật Bản là nước cung cấp những mặt hàng chiến lược bao gồm máy móc thiết bị có chất lượng và công nghệ cao, là thị trường xuất khẩu của những sản phẩm chất lượng cao, sức cạnh tranh cao (giúp nâng cao năng lực sản xuất của các ngành sản xuất của Việt Nam). Đồng thời, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa 2 nước có tính bổ sung và hỗ trợ cho nhau.

Chuyên đề