Đường hư hỏng nặng, nhà đầu tư BOT không chịu bàn giao, sửa chữa

0:00 / 0:00
0:00
Đường tránh phía Đông Thanh Hoá xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư BOT chưa chịu bàn giao cho Nhà nước sau khi đã thu phí hoàn vốn.

Nhà đầu tư BOT chưa chịu bàn giao

Trước thực trạng đường tránh phía Đông Thanh Hoá xuống cấp trầm trọng nhưng mãi chưa được sửa chữa, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trách nhiệm hiện nay thuộc về nhà đầu tư - Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hoá (Tập đoàn Bitexco).

Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đường BOT phía Đông Thanh Hoá được đầu tư từ năm 2005, hoàn thành và đưa vào thu phí từ năm 2009 tại trạm km 286 + 397 trên Quốc lộ 1 thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá).

Đường tránh BOT phía Đông Thanh Hoá hằn lún không được sửa chữa

Đường tránh BOT phía Đông Thanh Hoá hằn lún không được sửa chữa

Dự án có thời gian thu phí dự kiến 27 năm 8 tháng, nhưng do lưu lượng tăng đột biến nên thời gian thu chỉ 7 năm 2 tháng đã hoàn vốn. Do vậy, tháng 8/2017, Bộ Giao thông vận tải cho dừng thu phí.

Khi dừng thu phí, Dự án được chuyển sang thu cho tuyến phía Tây cũng do Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hoá đầu tư.

Tuy nhiên, do Nghị quyết 437 của Quốc hội quy định không được đầu tư BOT trên đường cũ nên trạm thu phí tại km 286 + 397 trên Quốc lộ 1 không thể thu phí hoàn vốn cho đường tránh phía Tây.

Đối với tuyến tránh phía Đông, đại diện Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ cho hay, Nhà đầu tư chưa đồng thuận với một số lý do về chỉ số tài chính, thời gian tạo lợi nhuận cũng như lãi suất bảo toàn vốn nên chưa đồng ý chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho Nhà nước.

“Do chưa hoàn thành việc bàn giao tài sản cho Nhà nước nên theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Tổng cục Đường bộ chưa thể bố trí vốn bảo trì khi đường xuống cấp như hiện nay”, ông Điệp nói.

Chưa thể bố trí vốn sửa đường

Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần tiến hành kiểm tra đường tránh BOT Thanh Hoá và yêu cầu Nhà đầu tư khắc phục, sửa chữa.

Mặc dù sau đó Nhà đầu tư có khắc phục một số hư hỏng, xuống cấp, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện trạng mặt đường hư hỏng đang ảnh hưởng, gây mất an toàn cho người đi đường.

Trong văn bản gửi Nhà đầu tư mới đây, Tổng cục Đường bộ nêu rõ, Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo, công trình không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời theo quy định.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đường BOT Thanh Hoá đã thu phí đảm bảo hoàn vốn cho Nhà đầu tư

Theo Bộ Giao thông vận tải, đường BOT Thanh Hoá đã thu phí đảm bảo hoàn vốn cho Nhà đầu tư

Ông Điệp cho hay, trong thời gian tới, Tổng cục tiếp tục đôn đốc Nhà đầu tư ký phụ lục chấm dứt hợp đồng tuyến tránh phía Đông để Nhà nước có cơ sở bố trí vốn thực hiện bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để bảo trì các tuyến đường tạm dừng thu phí, trong đó có tuyến tránh phía Đông Thanh Hoá.

Chuyên đề