Thủy điện Lai Châu là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia

(BĐT) - Sáng 12/8/2019 tại TP. Lai Châu, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa Công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào danh mục các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã phát điện lên hệ thống hơn 15,1 tỷ kWh, nộp ngân sách cho tỉnh Lai Châu 2.834 tỷ đồng tính đến hết năm 2018
Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã phát điện lên hệ thống hơn 15,1 tỷ kWh, nộp ngân sách cho tỉnh Lai Châu 2.834 tỷ đồng tính đến hết năm 2018

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Công an có Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Đường Minh Hưng - Cục trưởng Cục An ninh kinh tế.

Về phía tỉnh Lai Châu có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu; đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh, đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu.

Về phía Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có đồng chí Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, đại diện cấp uỷ và chính quyền các huyện Mường Tè và Nậm Nhùn (thuộc tỉnh Lai Châu), lãnh đạo Công ty Thuỷ điện Sơn La và một số đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Công trình Thủy điện Lai Châu có 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1200 MW, với sản lượng phát điện trung bình hàng năm là 4,67 tỷ kWh. Công trình được khởi công ngày 5/11/2011, phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2015 và khánh thành ngày 20/12/2016. Từ khi đưa vào vận hành đến này, Nhà máy đã phát điện lên hệ thống điện quốc gia hơn 15,1 tỷ kWh, nộp ngân sách cho tỉnh Lai Châu 2.834 tỷ đồng tính đến hết năm 2018.

Thủy điện Lai Châu là một trong 6 nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2012/QĐ-TTg ngày 24/10/2016. Công trình có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng cho các tỉnh vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài chức năng phát điện và chống lũ cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng, công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu còn điều phối hợp lý nguồn nước, tăng khả năng phát điện cho các công trình thủy điện bậc thang phía hạ lưu sông Đà gồm: Thủy điện Sơn La và Thủy điện Hòa Bình.

Tuy nhiên, với tầm quan trọng của Công trình và đặc thù ở nơi vùng sâu, vùng xa, rừng núi, giáp biên giới, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh, an toàn..., bất kỳ sự cố nào gây mất an ninh, an toàn công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu, nhất là đập hồ chứa nước với dung tích lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến các công trình thủy điện ở bậc thang dưới, đến các cơ sở kinh tế và dân cư phía hạ du.

Với tầm quan trọng đặc biệt của Công trình đối với sự phát triển của đất nước, ngày 16/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 419/QĐ-TTg đưa công trình Nhà máy Thuỷ điện Lai Châu vào Danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào Danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an, Bộ Công Thương và các bộ, ngành có liên quan; của các ban, ngành tỉnh Lai Châu đối với việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Công trình.          

Chuyên đề