Tân Tạo tăng trưởng đột biến nhờ cho thuê đất vàng

Hoạt động kinh doanh của Tân Tạo khởi sắc nhờ ký được nhiều hợp đồng thuê đất giá trị lớn và không phát sinh dự phòng đầu tư tài chính.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2017 vừa được Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã CK: ITA) công bố ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện vượt bậc so với cùng kỳ năm trước. Ban lãnh đạo công ty cho biết, những yếu tố đóng góp chính cho sự tăng trưởng đột biến trong giai đoạn cuối năm là một số hợp đồng thuê đất trong khu công nghiệp, chi phí lãi vay biến động tích cực nhờ giảm dư nợ vay và không còn phát sinh khoản dự phòng đầu tư tài chính.

Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng gần 8 lần lên mức 344 tỷ đồng. Chênh lệch giá vốn bán hàng thấp hơn tăng trưởng doanh thu giúp lợi nhuận gộp tăng khoảng 12 lần. Bù lại, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khoảng 220 tỷ đồng khiến kết quả kinh doanh đảo chiều khi lợi nhuận sau thuế giảm 45%, xuống còn hơn 12 tỷ đồng.

Luỹ kế doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cả năm, lần lượt đạt 700 tỷ đồng và 52 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 187% và 33% so với năm trước. Cơ cấu doanh thu biến động mạnh khi hoạt động cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng từng chiếm tỷ trọng thấp nhất lại vươn lên dẫn dầu với gần 62%, tiếp đến là doanh thu cung cấp dịch vụ và cho thuê hoạt động nhà xưởng, kho bãi và đất. Căn cứ theo định hướng hoạt động hồi đầu năm, sự thay đổi này cũng nằm ngoài dự đoán của ban lãnh đạo công ty.

Dù hai chỉ tiêu quan trọng chưa hoàn thành mục tiêu đề ra, nhưng kết quả này vẫn có thể xem là tín hiệu tích cực đánh dấu sự chuyển mình của Tân Tạo sau một năm nhiều biến động.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất công bố giữa tháng 4/2017, hãng kiểm toán Ernst & Young Việt Nam từng nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty do giá trị các khoản vay quá hạn lớn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty vẫn khẳng định đang tìm kiếm các tổ chức, quỹ đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính tốt để tiến hành hợp tác hoặc thoái vốn một số dự án nhằm tập trung vốn trả nợ ngân hàng, đầu tư cho các dự án trọng điểm khác. Đồng thời, gấp rút hoàn thiện nhiều dự án nhà phố, chung cư và khu tái định cư để kịp chào bán sản phẩm và thu tiền ngay trong năm nay, đồng thời

Tổng nợ phải trả tính đến cuối năm tiếp tục tăng thêm và gần cán mốc 3.000 tỷ đồng, nhưng các khoản vay ngắn và dài hạn từ ngân hàng đã giảm hơn 300 tỷ đồng. Tổng tài sản vào khoảng 13.259 tỷ đồng, tăng hơn 340 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Các khoản đầu tư tài chính dài hạn vào nhóm doanh nghiệp phát triển năng lượng và đại học vẫn chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu tài sản với khoảng 22%.

Chuyên đề