Sàn giao dịch vận tải hoạt động không hiệu quả

(BĐT) - Sàn giao dịch vận tải của Việt Nam đã hoạt động nhiều năm nhưng không hiệu quả, thậm chí không có giao dịch, tình trạng chở container rỗng còn phổ biến. Đây là thông tin được bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics: “Vấn đề và kiến nghị chính sách” tổ chức sáng 29/10, tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics ngày 29/10/2018
Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM phát biểu khai mạc Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics ngày 29/10/2018

Nguyên nhân của tình trạng này được bà Thảo chỉ rõ: Thứ nhất là do các doanh nghiệp (DN) chưa tin tưởng vào uy tín của sàn giao dịch vận tải cũng như các DN logistics tham gia trên sàn; thứ hai là chưa có giải pháp đảm bảo an toàn hàng hóa cho chủ hàng; thứ ba là sàn giao dịch chưa được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm. Sàn giao dịch vận tải chủ yếu do một số công ty tư nhân thiết lập với mục đích góp phần hạn chế xe chạy rỗng, giảm chi phí. “Chính vì vậy, các sàn giao dịch vận tải thiếu độ tin cậy với các DN logistics”, bà Thảo nhấn mạnh.

Thông tin từ Hội thảo cũng cho biết, để cải thiện năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam, trong năm 2018, hàng trăm văn bản pháp lý liên quan đã được ban hành. Kết quả là, hiệu quả của ngành đã có sự cải thiện tốt, được xếp vào nhóm trên, riêng thuận lợi hóa thương mại được xếp vào nhóm giữa toàn cầu. Song, năng lực cạnh tranh của ngành logistics vẫn còn rất nhiều trở ngại như: Cơ sở hạ tầng phát triển không đồng bộ, thiếu kết nối; điều kiện kinh doanh, quản lý chuyên ngành và các thủ tục hành chính còn lớn; phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong các DN logistics trong nước chưa rộng, chủ yếu ở mức độ đơn giản…

Chuyên đề