Khánh thành 200 m đường nhựa tái chế tại Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng

(BĐT) - Dow Việt Nam và Khu công nghiệp DEEP C vừa khánh thành đoạn đường giao thông 200 m được gia cố bởi nhựa tái chế đầu tiên tại Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng.
 
Lễ cắt băng khánh thành con đường 200m làm từ nhựa tái chế
Lễ cắt băng khánh thành con đường 200m làm từ nhựa tái chế

Đây là kết quả hợp tác giữa Dow Việt Nam và DEEP C nhằm mang lại những giải pháp đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn của Việt Nam.

Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng giám đốc Dow Việt Nam cho biết: “Dự án này cho thấy sự hợp tác đầy ấn tượng giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị, gắn kết chính quyền địa phương, các nhà đầu tư hạ tầng, nhà cung cấp asphalt, các đơn vị thu gom rác thải và ngành khoa học vật liệu để giải quyết vấn đề về rác thải nhựa tại Việt Nam”.

Khánh thành 200 m đường nhựa tái chế tại Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng - ảnh 1
Trải nhựa đường từ rác thải
Theo ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Khu công nghiệp DEEP C, Dow đang phát triển các ứng dụng mới cho rác thải nhựa sinh hoạt để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, tạo giá trị cho nhựa và giảm thiểu rác thải ra môi trường. Việc triển khai đoạn đường đầu tiên từ rác thải nhựa này là dấu mốc quan trọng trong tiến trình trở thành khu công nghiệp sinh thái đi đầu tại Việt Nam của DEEP C. Những con đường mới, bền hơn và an toàn hơn này không chỉ đem lại lợi ích cho DEEP C và các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, mà còn phát đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường khi mà quản lý rác thải nhựa đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) cho rằng: “Dự án này là một ví dụ tiêu biểu cho sự đồng hành giữa doanh nghiệp và Chính phủ trong chiến lược phát triển bền vững nói chung, và là sự hưởng ứng kịp thời lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chống rác thải nhựa nói riêng. Chính vì thế mô hình này nên được nhân rộng ở nhiều địa phương”.

Dự kiến, giai đoạn tiếp theo của dự án này sẽ được hoàn thành trong tháng 11/2019, với tổng chiều dài đoạn đường từ rác thải nhựa đạt 1,4 km. Đoạn đường này sẽ chuyển hóa tổng cộng 6,5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì trở thành rác thải hoặc bị chôn lấp trong các bãi xử lý rác, tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo.

Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt tái chế chủ yếu là bao bì nhựa dẻo như màng polyethylene, do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (URENCO Hải Phòng) cung cấp. Rác thải nhựa được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ trước khi trộn với nhựa đường asphalt ở nhiệt độ 150 - 1800C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường.

Trước khi trải nhựa đường thực tế, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện 2 thí nghiệm với kết quả đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn của Việt Nam. Sau khi triển khai thành công dự án này, nhiều đoạn đường sử dụng rác thải nhựa tái chế sẽ được xây dựng trong các khu công nghiệp DEEP C.

Lê Xuân