Chủ thương hiệu mì gói ‘hai con tôm’ lãi 25 tỷ một năm

Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket báo doanh thu năm ngoái tăng 4%, nhưng lợi nhuận lại giảm 4%.
Mì gói 'hai con tôm' trên một kệ hàng tại siêu thị TP HCM.
Mì gói 'hai con tôm' trên một kệ hàng tại siêu thị TP HCM.

Báo cáo tài chính kiểm toán của Colusa - Miliket ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng giảm trái chiều, lần lượt đạt 622 tỷ đồng và 25 tỷ đồng. Công ty vượt kế hoạch doanh thu nhưng không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận. Tổng tài sản tính đến cuối năm ngoái đạt 244 tỷ đồng, trong đó tiền và các khoản gửi tiết kiệm ngân hàng chiếm hơn 70%.

Ban lãnh đạo Colusa - Miliket từng nhận định một trong những thách thức là thị trường mì ăn liền đang bão hòa khi người tiêu dùng có xu hướng "cao cấp hóa", chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm đắt tiền và giàu dinh dưỡng. Năm ngoái, công ty phải dùng nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng, trong đó có quảng cáo để nhắc nhờ thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tại những thị trường xuất khẩu mới.

Theo thống kê của hãng Kantar Worldpanel, trung bình cứ 2 ngày thị trường nội địa lại có thêm một thương hiệu mì gói mới. Để tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành trong bối cảnh miếng bánh thị phần ngày càng chia nhỏ, Colusa Miliket sản xuất thêm nhiều chủng loại sản phẩm khác như mì chay, hủ tiếu, cháo thịt bằm, phở gói, tương ớt... Công ty cũng vạch ra chiến lược gia công theo đơn đặt hàng để nâng tổng sản lượng cả năm trên 20.000 tấn.

Có mặt trên thị trường từ trước năm 1975, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket với hình ảnh hai con tôm được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và gần như độc chiếm thị trường thời gian dài. Sản phẩm của công ty chiếm khoảng 4% thị phần nội địa, riêng dòng mì giấy vẫn dẫn đầu với tỷ lệ 80%. Công ty có hai cổ đông nhà nước đang sở hữu gần 51% vốn là Tổng công ty Lương thực miền Nam và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam sở hữu gần 51% vốn.

Chuyên đề