Hà Nội đề xuất xây cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

(BĐT) - Theo tính toán của UBND TP. Hà Nội, nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, trong giai đoạn 2020 - 2022, UBND TP. Hà Nội sẽ sắp xếp nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư là 2.540,2 tỷ đồng. Theo Thành phố, việc đầu tư Dự án là cấp thiết nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II, kết nối giao thông 2 bờ sông Hồng.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) sẽ xây thêm một cây cầu giống cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Ảnh: Lê Tiên
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) sẽ xây thêm một cây cầu giống cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Ảnh: Lê Tiên

UBND TP. Hà Nội vừa có Hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế các kết cấu đã thực hiện trong giai đoạn 1, tư vấn đã tính toán tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 2 là 2.540,23 tỷ đồng (trong đó có cả dự phòng trượt giá trong thời gian dự kiến thực hiện). Tổng mức đầu tư này giảm 1.057,523 tỷ đồng so với giai đoạn 1, do chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) của giai đoạn 1 (1.321,9 tỷ đồng) đã thực hiện cho toàn bộ 2 giai đoạn. Chi phí khác của giai đoạn 2 tăng 264,377 tỷ đồng so với giai đoạn 1 do cập nhật đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm hiện nay.

Quy mô đầu tư (dự kiến) cho giai đoạn 2 là xây dựng một cây cầu nữa với quy mô và hình dáng giống như cây cầu giai đoạn 1 (tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,5m).

Cầu được thiết kế vĩnh cửu bê tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực. Điểm đầu Dự án giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn thuộc quận Long Biên. Tổng chiều dài và đường dẫn khoảng 3.500m gồm 4 làn xe, trong đó 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ.

Nguồn vốn cho Dự án  dự kiến được sử dụng nguồn vốn ngân sách Thành phố. Theo đó, năm 2020 sẽ bố trí vốn cho Dự án khoảng 300 tỷ đồng để lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình và khởi công; giai đoạn 2021 - 2022 sẽ tập trung bố trí đủ vốn cho Dự án theo tiến độ yêu cầu.

Cụ thể, nguồn vốn bố trí cho Dự án từ nguồn tăng thu kết dư ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 (nếu có). UBND Thành phố cho biết, sẽ rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm triển khai, không có khả năng thực hiện hết số vốn đã cân đối giai đoạn 2019 - 2020 trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 phù hợp với khả năng cân đối ngân sách năm 2020 của Thành phố. Đồng thời huy động các phương án vốn hợp pháp khác (nguồn vay ngân quỹ nhàn rỗi, phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô nếu cần thiết). Đồng thời sẽ tiếp tục cân đối, bố trí vốn cho Dự án trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025.

Do không phải thực hiện GPMB, TP. Hà Nội cho rằng, thời gian thực hiện giai đoạn 2 trong 3 năm (từ 2020 - 2022) là khả thi. Xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 nhằm tạo kết nối đi lại thuận lợi 2 bờ sông Hồng, kết nối các tuyến đường phía Tây Nam với các tuyến đường giao thông từ phía Đông Bắc của TP. Hà Nội, giảm tải lưu lượng tham gia giao thông ngày càng tăng cho cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì.

Trần Kiên