Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận “cạn” vốn, nhà thầu đòi tiền, dừng thi công

Gói thầu XL13 dài khoảng 50km thuộc Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải dừng thi công do nhà thầu… “đòi tiền”. Nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án không thanh toán trong thời gian dài, khiến nhà thầu không có tiền trả lương công nhân và vật liệu.
Nhà thầu dừng thi công, giăng băng rôn... đòi tiền!
Nhà thầu dừng thi công, giăng băng rôn... đòi tiền!

Sự việc nói trên xảy ra ngày 23/7, tại gói thầu XL13, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua quốc lộ 1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, họ rất chia sẻ với nhà thầu về tình hình nói trên, nhưng do dự án hiện nay mới chỉ có phần vốn của nhà đầu tư và hỗ trợ của tỉnh Tiềng Giang, còn phần ngân sách Nhà nước chưa xác định được thời điểm giải ngân (2.186 tỷ đồng), vốn  tín dụng chưa có dù hợp đồng tín dụng đã được ký kết từ tháng 6/2018.

Trên thực tế, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được tái khởi động từ tháng 4/2019, khi đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các bên liên quan như tỉnh Tiềng Giang, nhà đầu tư, nhà thầu... khiến nhiều người tin rằng “những ngày đen tối” của dự án này đã kết thúc và quá trình triển khai sẽ “thuận buồm xuôi gió”. Hiện nay, dự án đã đạt 19% khối lượng thi công.

“Dự án được các cơ quan chức năng là Bộ Công an, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, thanh tra thuế… hỗ trợ giải quyết hàng loạt các vướng mắc để triển khai. Nếu nguồn vốn không được khơi thông thì dự án sẽ tái diễn tình trạng đình trệ như trước kia. ” - đại diện doanh nghiệp dự án cho hay.

Hiện khối lượng thi công dự án đã đạt 19% và dự kiến thông xe vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, nếu dự án không được hoàn thành thủ tục điều chỉnh, không xác định nguồn  vốn như cam kết từ phía Nhà nước và các ngân hàng tài trợ, thì đến cuối tháng 8 dự án sẽ phải tạm dừng. Hiện doanh nghiệp dự án và nhà thầu đang xác định “điểm dừng kỹ thuật” để tránh thiệt hại.

Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận “cạn” vốn, nhà thầu đòi tiền, dừng thi công - ảnh 1
Máy móc trên công trường không hoạt động, công nhân không làm việc vì không được trả lương
Đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định sẵn sàng làm việc với nhà thầu chính để ứng tiền thanh toán cho nhà thầu phụ với khối lượng đã thi công và tiếp tục tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, để duy trì sự hoạt động dự án thì cần cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ngân hàng tài trợ vốn xác định thời điểm có vốn hoặc trả lời câu hỏi: Bao giờ có tiền?

Được biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư 9.668 tỷ đồng được khởi công lần đầu vào năm 2009, nhưng “lụt” tiến độ do thiếu vốn suốt 10 năm qua.


Dân trí