Lại gia hạn 2 gói thầu lớn của tuyến metro số 2 (TP.HCM)

(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương (Tuyến metro số 2) đã liên tục phải gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu lớn nhất là Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b. 
Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b thuộc Dự án Tuyến metro số 2 (TP.HCM) tiếp tục lùi thời gian đóng, mở thầu đến ngày 30/11/2018
Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b thuộc Dự án Tuyến metro số 2 (TP.HCM) tiếp tục lùi thời gian đóng, mở thầu đến ngày 30/11/2018

Cả hai gói thầu đều đang có thời gian phát hành HSMT đến 11 tháng và đại diện Bên mời thầu cũng chưa dám chắc về thời điểm có thể đóng, mở thầu vì nhiều vấn đề vượt quá tầm kiểm soát.

Liên tục gia hạn

Ngày 21/12/2017, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố thông tin mời thầu cho Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b thuộc Dự án Xây dựng tuyến metro số 2. Theo đó, HSMT của hai gói thầu này sẽ được phát hành vào ngày 26/12/2017. “Tuy nhiên, vì một số tình huống không lường trước, Bên mời thầu xin bắt đầu thời gian phát hành HSMT từ ngày 2/1/2018”, thông báo của Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết. Gói thầu CP3a Đường hầm và các nhà ga ngầm (đoạn từ Km1+0,247 đến Km6+330,4) và Gói thầu CP3b Đường hầm và các nhà ga ngầm (đoạn từ Km6+330,4 đến Km10+306,07) sẽ có thời gian phát hành HSMT từ ngày 2/1/2018 đến ngày 31/8/2018.

Trong khoảng thời gian này, ngày 5/3/2018, Hội nghị tiền đấu thầu của hai gói thầu nêu trên đã diễn ra tại TP.HCM, thu hút sự tham gia của đông đảo nhà thầu quốc tế.

Tuy nhiên, mới đây nhất, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM lại cho biết, hai gói thầu nêu trên lại tiếp tục lùi thời gian đóng, mở thầu. Cụ thể, sẽ đóng thầu vào ngày 30/11/2018. Như vậy, thời gian phát hành HSMT sẽ kéo dài đến 11 tháng.

Ngày 17/10/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc lùi thời gian đóng thầu 2 gói thầu lớn thuộc Dự án là “bất khả kháng” do “nguyên nhân khách quan”. “Mặc dù vậy, số lượng nhà thầu quốc tế cũng như trong nước quan tâm đến Gói thầu CP3a và Gói thầu CP3b là rất lớn. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phát hành 20 bộ HSMT cho các nhà thầu quan tâm đến 2 gói thầu này. Hội nghị tiền đấu thầu cũng cho thấy nhiều nhà thầu bày tỏ sự quan tâm và muốn tham gia vào cả hai gói thầu”, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư rất lớn

Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Hoàng Như Cương cho biết, Tuyến metro số 2 đang gặp nhiều khó khăn, phải  điều chỉnh tăng vốn nên phải xin ý kiến Quốc hội. “Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư chưa được phê duyệt nên các công việc phải tạm ngưng, chưa có hoạt động nào ở công trường”, ông Cương khẳng định.

Từ đầu năm 2017, một gói thầu lớn khác thuộc Tuyến metro số 2 là Gói thầu CP0 Tổng thầu thiết kế thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được công bố kết quả xác định nhà thầu tiềm năng.

Tuy nhiên, thủ tục phê duyệt chưa được thực hiện thì không có hợp đồng thi công hay cung cấp thiết bị nào được ký và trao thầu. Được biết, sau khi điều chỉnh, Dự án có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng). Với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh này, thẩm quyền quyết định hoàn toàn không còn thuộc về TP.HCM.

Bên cạnh đó, một số khó khăn phát sinh khác như từ đầu năm 2018, việc triển khai Dự án chậm lại đáng kể do chậm thanh toán gói thầu tư vấn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Quốc hội đã cử đoàn vào TP.HCM khảo sát, tìm hiểu việc triển khai các tuyến metro nhằm tháo gỡ những khó khăn để các dự án đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Thời gian tới, TP.HCM sẽ thành lập tổ công tác kiểm tra việc thực hiện các tuyến metro. Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đều ủng hộ tiếp tục thực hiện Dự án Xây dựng tuyến metro số 2. Thời gian tới, TP.HCM sẽ làm việc với Chính phủ, Quốc hội để thông qua việc đầu tư Dự án.

UBND TP.HCM cho biết đã sắp xếp được nguồn vốn đối ứng và các nhà tài trợ cũng đã cam kết cho vay nhưng Dự án vẫn chưa thể tiến hành vì Quốc hội chưa thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Chuyên đề