Dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều dấu hiệu vi phạm của TCT Xây dựng Lũng Lô

(BĐT) - Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận thanh tra một số nội dung của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, trong đó chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của Tổng công ty (TCT) Xây dựng Lũng Lô khi thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot.
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Ảnh: Lê Tiên
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Không tuân thủ phương án kỹ thuật thi công được duyệt

TTCP cho biết, Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) làm chủ đầu tư; tư vấn thực hiện Dự án là Công ty Systra (Pháp). Tuyến đường sắt này dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua các địa bàn: Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án là 783 triệu Euro, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu Euro, thời gian thực hiện Dự án điều chỉnh đến năm 2018.

Qua thanh tra, TTCP cho biết, quá trình thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu TCT Xây dựng Lũng Lô có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể, hồ sơ hoàn công không đảm bảo chất lượng, không phù hợp và không tuân thủ phương án kỹ thuật thi công được duyệt. Trên thực tế, phương án thi công đã thay đổi, dẫn đến khối lượng thay đổi. Tuy nhiên, các khối lượng được nghiệm thu trong hồ sơ vẫn giữ nguyên như phương án được duyệt. Hệ thống nhật ký và biên bản nghiệm thu, biên bản bàn giao không phù hợp với tiến trình triển khai thực tế; thiếu các biên bản kiểm tra hiện trường trong trường hợp có sự thay đổi phương án thi công; thiếu biên bản nghiệm thu hoàn trả đối với các lỗ khoan ở mặt đường trên tuyến chính.

TTCP cũng cho biết, thời điểm lập một số biên bản và thuyết minh trong quá trình thực hiện gói thầu rà phá bom mìn của TCT Xây dựng Lũng Lô cũng không phù hợp; nội dung nhận xét và kết luận của các biên bản mâu thuẫn với phương án thi công thực tế trong hồ sơ và bản vẽ hoàn công; chữ ký và tên của đại diện nhà thầu ở nhật ký không đúng với chức danh và đại diện được ủy quyền; các biên bản nghiệm thu xác suất thể hiện sự khác biệt về tên máy thi công so với danh mục máy có chứng nhận kiểm định… 

Hợp đồng 110 ngày, gần 8 năm chưa xong!

TCT Xây dựng Lũng Lô là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, địa chỉ tại số 162, đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Trong gần 3 năm trở lại đây, TCT Xây dựng Lũng Lô được công khai trúng 73 gói thầu, trong đó có 60 gói thầu được chỉ định thầu, 12 gói thầu đấu thầu rộng rãi và 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh trong nước.
Ngày 15/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ của TCT Xây dựng Lũng Lô cho biết, do có tính đặc thù nên TCT Xây dựng Lũng Lô đã được chỉ định thầu thực hiện gói thầu rà phá bom mìn nói trên, tổng giá trị hợp đồng là 4,488 tỷ đồng. Việc thực hiện gói thầu theo Hợp đồng số 15/2010/HĐ-RPBMVN ngày 27/8/2010 được TCT Xây dựng Lũng Lô thực hiện từ tháng 9/2010; thời gian thực hiện gói thầu được ghi trong hợp đồng là 110 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai các phần công việc của gói thầu này theo tiến độ bàn giao mặt bằng của Chủ đầu tư, thi công đến đâu thì được nghiệm thu thanh toán đến đó nhưng đến thời điểm hiện tại, TCT Xây dựng Lũng Lô vẫn chưa thi công hết khối lượng công việc của gói thầu rà phá bom mìn này do vẫn chưa được Chủ đầu tư bàn giao nốt phần mặt bằng còn lại.

TTCP cho biết, việc tổ chức, giám sát, nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với gói thầu rà phá bom mìn của TCT Xây dựng Lũng Lô thiếu chặt chẽ, bài bản ngay từ đầu; không thực hiện công tác nghiệm thu ngay sau khi nhà thầu thi công xong. Đơn vị được giao kiểm tra, thẩm định hồ sơ hoàn công lại không được giao giám sát nên chỉ dừng lại ở việc rà soát hồ sơ mà không kiểm tra tại hiện trường, gây ra các tranh cãi, bất đồng về khối lượng khi thực hiện khoan tạo lỗ của TCT Xây dựng Lũng Lô. Việc chỉ đạo của Lãnh đạo MRB được phân công phụ trách chưa kiên quyết xử lý dứt điểm, dẫn đến công tác nghiệm thu khối lượng, thanh quyết toán hợp đồng chậm trễ kéo dài. Đến thời điểm thanh tra, công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay, Chủ đầu tư và Nhà thầu đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện các hồ sơ về công tác nghiệm thu và thanh quyết toán.

Theo TTCP, thực tế, công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành do các nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chính là hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công; hồ sơ hoàn công chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt… Để kịp tiến độ thi công của Dự án, MRB đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Bộ này đã có văn bản giao Bộ Tư lệnh Công binh thực hiện. Bộ Tư lệnh Công binh và TCT Xây dựng Lũng Lô đã có văn bản cam kết an toàn và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công gói thầu depot và gói thầu cầu cạn. Tuy nhiên, việc cam kết an toàn bằng văn bản và việc nghiệm thu khối lượng để thanh quyết toán là hai nội dung khác nhau.

Chuyên đề