Công ty TNHH Xây dựng Hùng Thiên Long: Mời thầu nhiều, công khai kết quả ít

(BĐT) - Từ năm 2015 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng Hùng Thiên Long (Tư vấn Hùng Thiên Long) thường xuyên được giao làm bên mời thầu (BMT). BMT này từng bị tố “ép nhà thầu trả hồ sơ yêu cầu (HSYC) mới được nhận lại con dấu bỏ quên” xảy ra tại Đồng Nai. Đáng lưu ý là BMT này thường xuyên “quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT).
Hơn 3 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Hùng Thiên Long được giao làm bên mời thầu cho ít nhất 89 gói thầu, nhưng mới công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 29 gói thầu. Ảnh: Nhã Chi
Hơn 3 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Hùng Thiên Long được giao làm bên mời thầu cho ít nhất 89 gói thầu, nhưng mới công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của 29 gói thầu. Ảnh: Nhã Chi

5 tháng chưa công bố kết quả gói thầu bị tố “chuộc con dấu”

Ngày 8/5/2019, Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) - Chủ đầu tư và Tư vấn Hùng Thiên Long - BMT đã tổ chức đóng/mở thầu Gói thầu Mua sắm thiết bị lớp học và hiệu bộ thuộc Dự án Trường THCS phía Bắc thị trấn Trảng Bom.

Đây là gói thầu bị nhà thầu tố BMT yêu cầu nhà thầu bỏ quên con dấu khi đi mua HSYC muốn nhận lại con dấu thì phải trả lại HSYC đã mua.

Về Lễ mở thầu gói thầu nêu trên, theo Biên bản mở thầu, trong thời gian phát hành HSYC, BMT đã phát hành 6 bộ HSYC cho: Công ty TNHH Sản xuất mua bán thiết bị trường học Tân Tiến, Công ty TNHH MTV Khôi Thư, Công ty TNHH MTV Trường Sơn Khoa (Nhà thầu Trường Sơn Khoa), Công ty TNHH Công nghệ tin học C.P (Nhà thầu C.P), Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hồ Sơn Từ (Nhà thầu Hồ Sơn Từ), Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ văn phòng Châu Mai Loan (Nhà thầu Châu Mai Loan).

Đến thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX) theo đúng quy định. Đó là Nhà thầu C.P, Nhà thầu Hồ Sơn Từ và Nhà thầu Châu Mai Loan.

Giá dự thầu ghi trong đơn  chào hàng của các nhà thầu là 2.241.593.000 đồng (Nhà thầu Châu Mai Loan), 2.244.771.000 đồng (Nhà thầu Hồ Sơn Từ) và 2.314.774.000 đồng (Nhà thầu C.P).

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Nhà thầu Trường Sơn Khoa bức xúc tố “do áp lực việc bị giữ con dấu, cách làm việc của BMT đã khiến Nhà thầu không thể tập trung để lập HSĐX và tham dự thầu”.

Tính đến thời điểm này, Gói thầu đã mở thầu được gần 5 tháng nhưng BMT vẫn chưa công bố KQLCNT. Điều đáng nói, đây là một gói thầu không lớn, thời gian đánh giá HSĐX, thẩm định kết quả đánh giá HSĐX không dài. Chưa kể, việc chuẩn bị lớp học và hiệu bộ cho trường học phải hoàn thành trước tháng 9/2019 để phục vụ cho nhu cầu dạy và học của Trường THCS phía Bắc thị trấn Trảng Bom trong năm học mới.

“Quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của hàng chục  gói thầu

Tư vấn Hùng Thiên Long có địa chỉ tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2019, Hùng Thiên Long được giao làm BMT cho ít nhất 89 gói thầu. Trong số này, có 47 gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh, 42 gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu  rộng rãi.

Trong khi đó, số KQLCNT mà BMT này công khai là 29. Trong số này, có 26 gói thầu xây lắp và 3 gói thầu mua sắm hàng hóa. Như vậy, số lượng KQLCNT mà BMT này “quên”  công khai là rất lớn, bởi trong tháng 7 và tháng 8/2019, Hùng Thiên Long chỉ làm BMT cho 2 gói thầu,  87 gói thầu còn lại đều mời thầu từ tháng 5/2019 về trước.

Gói thầu mua sắm hàng hóa gần nhất mà Hùng Thiên Long công bố KQLCNT là vào ngày 18/1/2019. Đó là Gói thầu 1 Lắp đặt màn hình LED P10 Out Door (màu đỏ) tại cổng chào Tam Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại Đồng Nai, Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, Ban QLDA huyện Trảng Bom, Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu, Chi cục Kiểm lâm, Trường PTTH Dân tộc nội trú… là những đơn vị thường xuyên giao Tư vấn Hùng Thiên Long làm BMT. Trong số này, Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa lựa chọn Hùng Thiên Long làm BMT cho  ít nhất 18 gói thầu. Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai thuê Hùng Thiên Long làm BMT cho ít nhất 5 gói thầu…

Tại buổi mở gói thầu mà Hùng Thiên Long bị tố ép buộc nhà thầu “trả HSYC mới chuộc được con dấu”, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Ban QLDA huyện Trảng Bom cho biết, trong thời gian tới Ban sẽ rất cẩn trọng trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn để giao làm BMT, tránh tình trạng đơn vị tư vấn làm việc không chuyên nghiệp, gây mất uy tín cho Chủ đầu tư. Được biết, thực tế thời gian qua, chủ đầu tư này đã tiến hành thanh lý hợp đồng với một số đơn vị tư vấn không đáp ứng đủ năng lực theo yêu cầu.

Từ dữ liệu nêu trên có thể thấy, ngay ở khâu công khai thông tin đấu thầu, Tư vấn Hùng Thiên Long đã không thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Chuyên đề