Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi thị trường bất động sản như thế nào?

(BĐT) - Theo nhận định của các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khoa học viễn tưởng mà đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong kinh doanh bất động sản.
AI đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong kinh doanh bất động sản
AI đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong kinh doanh bất động sản

Thách thức đối với các thị trường đang phát triển 

Thường được định nghĩa là công nghệ mô phỏng các quy trình trí tuệ con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính, AI không nhất thiết đồng nghĩa với khả năng tự nhận thức như năng lực của các robot khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, các hệ thống AI có khả năng diễn giải dữ liệu, học hỏi và thích ứng. Giá trị của công nghệ AI nằm ở năng lực chạy qua dữ liệu và diễn giải dữ liệu của máy tính.

Ông Chris Marriott, Giám đốc điều hành Savills Đông Nam Á, nhận định: “AI có thể được áp dụng cho một loạt các chức năng để đẩy mạnh tốc độ và hiệu quả của quy trình ra quyết định. Công nghệ này gắn liền với dữ liệu lớn (big data). Vì vậy, để các công ty bất động sản tận dụng được năng lực của công nghệ này, họ cần có được dữ liệu chất lượng tốt. Đây sẽ là một thách thức tại các thị trường đang phát triển”.

Theo kết quả từ một cuộc khảo sát của IBM vào tháng 9/2019, sẽ có hơn 120 triệu nhân sự trên toàn cầu cần phải được đào tạo lại trong vòng ba năm tới, khi AI tiếp quản toàn bộ hoặc một phần của công việc của họ.

Tuy nhiên, ông Marriott nói: “Thị trường có thể có xu hướng lo lắng trước những bước phát triển công nghệ, tuy nhiên những công cụ này giải phóng trí tuệ của chúng ta khỏi những công việc nhàm chán để tập trung vào các khía cạnh công việc cần yếu tố con người”.

Các công ty châu Á như Ping An (công ty dịch vụ tài chính cá nhân của Trung Quốc) và Swire Properties (công ty phát triển và quản lý bất động sản của Hong Kong) nằm trong số các công ty đã sớm áp dụng AI và học máy, cũng là những công ty đã sớm đầu tư vào lĩnh vực này.

6 cách trí tuệ nhân tạo thay đổi bất động sản

Một là lựa chọn quỹ thông minh. Lựa chọn quỹ và đơn vị quản lý quỹ là việc rất quan trọng đối với các nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là khi nhiều quỹ chỉ có đội ngũ với quy mô nội bộ tương đối nhỏ. Quỹ GPIF của Nhật Bản, quỹ hưu trí lớn nhất thế giới đã bắt đầu hợp tác với Sony Computer Science Laboratories (Phòng thí nghiệm khoa học máy tính của Sony) và phát triển một hệ thống mẫu sử dụng AI để thu thập thông tin giao dịch, từ đó xác định kiểu đầu tư của các đơn vị quản lý quỹ của họ.

Hệ thống từ đó sẽ được lập trình để theo dõi các kiểu đầu tư này trong nhiều điều kiện thị trường, tình hình hoạt động của doanh nghiệp và của quỹ. Quỹ GPIF từ đó sử dụng dữ liệu này để chọn ra chiến lược nào và đơn vị quản lý quỹ nào phù hợp với mục tiêu của quỹ nhất. Trong tương lai, các đơn vị quản lý quỹ sẽ phải cải tiến với sự hỗ trợ của công nghệ AI cho chính mình để cải thiện hiệu quả của quy trình đầu tư, nếu họ muốn tiếp tục được tham gia vào cuộc chơi của Quỹ GPIF.

Hai là, quản lý tài sản theo thời gian thực. Sự kết hợp giữa AI, dữ liệu lớn và Internet vạn vật sẽ là một bộ ba quyền lực và hữu ích cho các đơn vị quản lý tài sản và bất động sản. Dữ liệu thời gian thực về các hoạt động di chuyển trong phạm vi dự án bất động sản sẽ cho phép ban quản lý tòa nhà điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ phù hợp. Trong một trung tâm thương mại, nhiều dữ liệu sẽ cho phép chủ đầu tư dự án chọn lựa và tìm vị trí phù hợp cho khách thuê tốt hơn.

Ba là, định hướng quyết định đầu tư. Liệu bạn có cho phép trí tuệ nhân tạo đưa ra quyết định đầu tư bất động sản thay bạn không? Công ty Skyline AI có trụ sở tại Tel Aviv, Israel tuyên bố có thể sử dụng AI để “hiểu một lượng lớn dữ liệu có ảnh hưởng đến các giao dịch bất động sản, từ đó đem đến giá trị hàng tỷ đô la hiện đang chưa được khai thác”. Nền tảng công nghệ này phân tích một lượng lớn dữ liệu bất động sản để tìm ra những cơ hội gia tăng giá trị. Năm ngoái, công ty này đã đầu tư 26 triệu USD vào hai dự án bất động sản nhà ở tại Philadelphia (Mỹ) sau khi hệ thống của công ty này xác định rằng hai dự án này đang chưa được quản lý đúng mức.

Bốn là, môi giới ảo hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Lướt web trực tuyến để tìm kiếm bất động sản đã khá phổ biến với các dự án nhà ở và thương mại nhỏ. Môi giới ảo, sử dụng các thuật toán để giúp người mua tìm thấy những gì họ muốn, có thể thay thế các môi giới viên thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ đó giải phóng và cho phép họ giải quyết các công việc cần tương tác trực tiếp và mang lại giá trị gia tăng.

Năm là, thúc đẩy phát triển thành phố thông minh. AI là một trong những công nghệ cơ sở cho nền tảng đám mây thành phố thông minh của Công ty Ping An. Nền tảng này hiện đang được thử nghiệm trên 30 thành phố của Trung Quốc. Tại Thâm Quyến, Ping An đã tạo ra một hệ thống kiểm soát giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn, tiết kiệm cho các doanh nghiệp nhà nước ở Nam Ninh 129 triệu nhân dân tệ chi phí vốn bằng cách sử dụng quản lý tài chính thông minh.

Sáu là, khai tử dịch vụ thuê ngoài BPO? Tương lai cho bất động sản không chỉ có màu hồng. Một số nhà bình luận tin rằng phần lớn dịch vụ thuê ngoài sẽ được tự động hoá sử dụng AI, cắt giảm đáng kể số lượng việc làm ở các nước như Ấn Độ và Philippines. Tuy nhiên, cũng có khả năng là AI sẽ giúp người lao động trong lĩnh vực dịch vụ thuê ngoài di chuyển lên chuỗi giá trị.

Chuyên đề