Nhân tố nào tạo "cú chốt" cho thị trường văn phòng TP.HCM 2017?

Báo cáo tiêu điểm thị trường BĐS TP.HCM quý III vừa công bố đã hé lộ nhân tố giúp thị trường văn phòng kết thúc năm 2017 một cách ấn tượng.
"Giá chào thuê đang ở đỉnh và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định song song với tỷ lệ trống giảm đều".
"Giá chào thuê đang ở đỉnh và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định song song với tỷ lệ trống giảm đều".

Giá chào thuê văn phòng đang ở “đỉnh”

Theo đó, báo cáo của CBRE cho thấy, trên thị trường văn phòng quý III/2017, TP.HCM chào đón một dự án văn phòng Hạng A mới, Saigon Centre 2, bổ sung 32.000 m2 NLA vào thị trường. Tòa nhà ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 25%, một chỉ số rất khả quan nhờ vào công tác cho thuê trước của chủ đầu tư. Không có nguồn cung mới nào từ Hạng B được ghi nhận trong quý khảo sát.

Tình hình thị trường tiếp tục ổn định trong quý III/2017, tỷ lệ hấp thụ mạnh mẽ được ghi nhận từ các nguồn cung mới gia nhập trong quý II đến quý III/2017. Giá chào thuê văn phòng Hạng A đạt 36,73 USD, tăng 1,1% so với quý trước. Mặc dù giá thuê Hạng A giảm 5,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhìn chung giá của toàn thị trường vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Giá chào thuê văn phòng hạng B đạt 20,71 USD, giảm nhẹ 1,4% so với quý trước nhưng tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái...

CBRE dự báo, thị trường văn phòng sẽ kết thúc năm 2017 một cách ấn tượng với sự gia nhập thị trường của E-town Central trong quý IV/2017 và Deutsches Haus trong quý I/2018. “Trong tương lai, các mặt sàn lớn với chất lượng cao đang được lên kế hoạch và xây dựng, do đó đà cho thuê tốt của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì với các diện tích thuê lớn hơn. Giá chào thuê đang ở đỉnh và sẽ tiếp tục đà tăng trưởng ổn định song song với tỷ lệ trống giảm đều”, CBRE nhận định.

Giá mặt bằng bán lẻ tăng mạnh

Với những diễn biến nhiều chiều của sản phẩm căn hộ bán, thị trường bán lẻ tại TP.HCM trong quý III/2017 không ghi nhận thêm nguồn cung mới nào khi duy trì ở mức 845.765 m2 diện tích sàn sử dụng từ 52 dự án, mức cao nhất ở Việt Nam từ trước đến nay.

Theo CBRE, mặc dù nguồn cung không tăng, nhưng thị trường vẫn hoạt động sôi nổi với sự gia nhập của những nhãn hàng mới và sự mở rộng của những thương hiệu hiện có. Đơn cử tại khu vực trung tâm, Vincom Centre Đồng Khởi đã chào đón thương hiệu thời trang quốc tế H&M lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam, hơn 3.000m2 diện tích sàn ở tầng một và tầng lửng đã được thương hiệu này khai thác. Cũng tại đây, một loạt các thương hiệu nổi tiếng cũng chiếm những diện tích đáng kể trên những tầng cao hơn.

CBRE cho rằng, giá thuê ở khu vực trung tâm tăng 4,8% so với quý trước và giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm tăng 1,5% so với quý trước. Ở khu trung tâm, việc bố trí, tân trang lại Vincom Center Đồng Khởi đã làm giá thuê tăng khoảng 10 - 15% so với quý trước, chủ yếu là ở tầng trệt và tầng 1. Giá thuê tại những TTTM tổng hợp và các loại hình bán lẻ khác ở khu trung tâm không thay đổi.

Tại khu vực ngoài trung tâm cũng ghi nhận sự đổ bộ của thương hiệu F&B khi phần lớn diện tích tầng trệt của Thuận Kiều Plaza đã được thuê cho dù đến quý IV/2017 khu thương mại này mới khai trương chính thức.

Và với số liệu về nguồn cung trong tương lai, CBRE dự báo thị trường BĐS TP.HCM sẽ chào đón hơn 500.000 m2 diện tích sàn sử dụng mới từ nay đến năm 2019. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, không phải tất cả những dự án kể trên đều công bố chi tiết về việc khai trương, hoạt động, ý tưởng thiết kế, cơ cấu ngành hàng,… nên những diễn biến thị trường sản phẩm này vẫn còn chờ đến hết quý IV/2017.

Chuyên đề