Đề xuất giảm 70% thuế xây nhà xã hội cho thuê

HoREA đề nghị giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính, UBND TP HCM giải quyết vướng mắc về mức ưu đãi thuế cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê.

HoREA lấy trường hợp điển hình về xung đột pháp luật khi áp dụng ưu đãi thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê tại quận Bình Tân, TP HCM của Công ty Lê Thành. Đây là doanh nghiệp hiếm hoi tại Thàng phố xây nhà ở xã hội cho thuê và phải đối mặt với nhiều khó khăn như: vướng mắc về thủ tục kéo dài, ngân sách đầu tư lớn, phải mất khoảng 20 năm mới thu hồi vốn.

Theo tính toán của Công ty Lê Thành, lẽ ra doanh nghiệp phải được giảm 70% thuế vì dự án thuộc nhóm được ưu đãi. Năm 2015, nhằm khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê, phục vụ người có thu nhập thấp và khó khăn, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi vận dụng vào thực tiễn, doanh nghiệp không được hưởng mức thuế suất ưu đãi này do nghị định và luật vênh nhau.

Tổng Cục Thuế hướng dẫn Công ty Lê Thành chỉ được áp dụng thuế suất 5% thuế giá trị gia tăng và 10% thuế thu nhập doanh nghiệp theo Luật Thuế Giá trị gia tăng ban hành năm 2016 và Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp 2013, không được giảm 70% thuế như hướng dẫn của Nghị định 100.

Để tháo gỡ vướng mắc này, HoREA đề nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép giảm 70% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê. Bởi mô hình nhà ở này đã được xác nhận ưu đãi và khuyến khích theo tinh thần của Nghị định 100. Đồng thời, cần sớm bổ sung trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho thuê được giảm 70% thuế khi xem xét sửa đổi các luật liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp bất động sản diễn ra ngày 22/2, ông Lê Hữu Nghĩa, đại diện Công ty Lê Thành từng kể khổ về hành trình đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại TP HCM. Ông Nghĩa cho hay, mặc dù dự án của ông thuộc diện ưu đãi, khuyến khích phát triển, song thủ tục hành chính kéo dài, quy trình và chỉ tiêu xây dựng như nhà ở thương mại, đồng thời mức thuế suất cũng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Chuyên đề