(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là ông Phạm Phú Quốc vắng mặt khi Quốc hội làm quy trình bãi nhiệm; thêm đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư; Trà Vinh tồn 100.000 tấn rác; hành khách đốt giấy trên máy bay…

Ông Phạm Phú Quốc vắng mặt khi Quốc hội làm quy trình bãi nhiệm

Tại phiên họp riêng chiều 2/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Bản tin thời sự sáng 3/11 ảnh 1

Ông Phạm Phú Quốc trong một lần phát biểu tại hội trường

Trong chương trình nghị sự, Quốc hội dành thời gian để ông Phạm Phú Quốc phát biểu nếu có. Tuy nhiên được biết, trong cả đợt 1 họp trực tuyến đến khi họp tập trung vào chiều 2/11, ông Phạm Phú Quốc đều không tham gia họp Quốc hội.

Tại phiên làm việc về nhân sự này, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình, các đại biểu tiến hành thảo luận việc bãi nhiệm đối với ông Phạm Phú Quốc.

Ông Phạm Phú Quốc bị bãi nhiệm vì lý do không khai báo trung thực khi có thêm Quốc tịch Síp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo kết quả thảo luận ở Đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến về việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc. Quốc hội sẽ dành thời gian để ông Phạm Phú Quốc phát biểu ý và thành lập Ban kiểm phiếu.

Sau đó, Quốc hội sẽ bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả kiểm phiếu và nghị quyết bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc được thực hiện cùng ngày.

Thêm đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư

Sau khi chấm thầu, 1 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT không có nhà thầu vượt qua phần đánh giá năng lực kỹ thuật. Như vậy, tới nay đã có 2 trong 5 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư.

Bản tin thời sự sáng 3/11 ảnh 2

Bộ GTVT sẽ báo cáo Quốc hội 2 dự án BOT cao tốc Bắc - Nam không có nhà đầu tư để có thể chuyển sang đầu tư công

Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, với 5 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP, hợp đồng BOT), hiện bộ này đã xét thầu.

Tới nay, có 1 đoạn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), Bộ GTVT đã quyết định hủy thầu.

Còn đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dù có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, nhưng theo Bộ GTVT, qua đánh giá hồ sơ, nhà đầu tư này không vượt qua về mặt kỹ thuật.

Có 3 đoạn cao tốc kêu gọi đầu tư BOT có từ 2 nhà đầu tư trở lên nộp hồ sơ dự thầu, gồm các đoạn: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Hiện 3 dự án này đều có nhà đầu tư vượt qua phần đánh giá kinh nghiệm, hồ sơ và các thủ tục.

Hiện Bộ GTVT đang rà soát phần vốn dư của 6 dự án thành phần đầu tư công qua đấu thầu giảm giá được bao nhiêu để báo cáo Quốc hội (chuyển đầu tư công), nếu đủ điều kiện sẽ báo khởi công xây dựng ngay 2 dự án đấu thầu BOT không thành công.

Với 3 dự án còn lại sẽ ký hợp đồng với các nhà đầu tư vượt qua đấu thầu và dành cho nhà đầu tư 6 tháng thu xếp tín dụng, triển khai.

Trà Vinh tồn 100.000 tấn rác

Tồn đọng 100.000 tấn rác thời gian dài, tỉnh Trà Vinh tính phương án chở bớt 30.000 tấn sang TP. Cần Thơ xử lý nhưng bị từ chối.

Bản tin thời sự sáng 3/11 ảnh 3

Bãi rác TP. Trà Vinh tồn đọng nhiều năm qua

UBND tỉnh Trà Vinh vừa có công văn gửi UBND tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang và TP. Cần Thơ về việc hỗ trợ tuyến đường vận chuyển 30.000 tấn rác thải sinh hoạt từ địa phương này đến TP. Cần Thơ để xử lý.

Công văn cho hay, tỉnh Trà Vinh đang thực hiện Dự án xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác TP. Trà Vinh ở huyện Châu Thành. Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp năng lượng môi trường Việt Nam trúng thầu đốt 120.000 tấn rác, kinh phí 49 tỷ đồng, thực hiện từ cuối năm 2017 đến tháng 6/2021. Tuy nhiên, do một số khó khăn nên Dự án không đúng tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa bãi rác TP. Trà Vinh ra khỏi danh mục cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng vào cuối năm 2020, UBND tỉnh Trà Vinh thống nhất cho nhà thầu hợp tác với một đối tác khác bốc dỡ 30.000 tấn rác tồn đọng chở đến Nhà máy Xử lý rác thải EB Cần Thơ ở huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ để đốt.

Đại diện Nhà máy Xử lý rác EB Cần Thơ cho biết, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Trà Vinh có đến Nhà máy làm việc liên quan xử lý 30.000 tấn rác. EB Cần Thơ trả lời công nghệ có thể đốt được, nhưng việc xử lý phải được sự chấp thuận của lãnh đạo và sở ngành TP. Cần Thơ.

Tuy vậy, ngày 2/11, UBND TP. Cần Thơ có văn bản không đồng ý tiếp nhận lượng rác từ Trà Vinh.

Hành khách đốt giấy trên máy bay

Một hành khách dùng bật lửa đốt giấy trên chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP.HCM, sáng ngày 2/11.

Bản tin thời sự sáng 3/11 ảnh 4

Hành khách trên một chuyến bay của Vietnam Airlines

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, trên chuyến bay VN243 dự kiến khởi hành lúc 8h sáng ngày 2/11, khi lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên đã phát hiện một nam hành khách trung niên dùng bật lửa đốt giấy ăn tại vị trí ghế ngồi 20A. Khi được phát hiện, hành khách này nhanh chóng tắt ngọn lửa, không gây cháy ảnh hưởng tới máy bay.

Tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý theo quy định. Chuyến bay VN243 cất cánh lại lúc 9h cùng ngày, chậm một giờ so với dự kiến.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, loại bật lửa của hành khách mang lên chuyến bay VN243 là đúng quy định, song hành vi bật lửa của hành khách này gây uy hiếp an toàn hàng không. Cảng vụ đang xác minh lỗi vi phạm, động cơ của hành khách để xử phạt.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, hành khách được mang lên máy bay theo hành lý xách tay một bật lửa loại nhỏ, loại không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được.

Tháo dỡ trạm thu phí cầu Bình Triệu

Trạm thu phí chân cầu Bình Triệu 1 và 2 trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức được tháo dỡ sau 5 năm bỏ hoang, xóa "nút thắt cổ chai" ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM.

Bản tin thời sự sáng 3/11 ảnh 5

Ba cabin thu phí hướng từ cầu Bình Triệu 1 về quận Thủ Đức chờ tháo dỡ, chiều 2/11

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, việc tháo dỡ từ hôm 28/10. Hiện, các cabin thu phí theo hướng từ Quốc lộ 13 lên cầu Bình Triệu 2 đã tháo dỡ tạo lối đi thông thoáng. Ở hướng ngược lại, từ cầu Bình Triệu 1 về quận Thủ Đức, ba cabin chuẩn bị được dỡ bỏ. Tổng chi phí tháo gỡ khoảng 100 triệu đồng từ nguồn vốn duy tu hàng năm, hết tuần này hoàn tất.

Trạm thu phí này dừng hoạt động 5 năm trước, sau khi nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) hoàn đủ vốn cho việc sửa chữa cầu Bình Triệu, thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2. Trạm thu phí tồn tại suốt 5 năm do TP.HCM còn hợp đồng với CII ở dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 - giai đoạn 2. CII dự định dùng trạm để thu phí sau khi các hạng mục được đầu tư.

Tuy nhiên, mới đây UBND Thành phố dừng trước thời hạn dự án BOT này, đàm phán với nhà đầu tư, trước khi chuyển qua xây dựng từ vốn ngân sách.