Thừa thanh khoản chỉ là tạm thời

(BĐT) - Tính đến thời điểm cuối tháng 5, chênh lệch giữa cung và cầu tiền của hệ thống ngân hàng ước tính khoảng 95.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,2 tỷ USD). Theo Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tình trạng dư thừa thanh khoản của hệ thống ngân hàng chỉ mang tính tạm thời và ngắn hạn. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

BVSC cho rằng, với rủi ro lạm phát đang tăng nhanh trở lại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phải rất thận trọng trong việc điều tiết cung tiền. Trên thực tế, trong hai tuần đầu tháng 6, NHNN đã phát hành trở lại tín phiếu ngân hàng kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày với giá trị khoảng 40.000 tỷ đồng. Động thái này có thể nhằm mục đích hút bớt lượng tiền dư thừa trong hệ thống về.

Tuy vậy, việc vận dụng các nghiệp vụ bơm, hút vốn có thể có độ trễ nhất định nên BVSC dự báo thanh khoản hệ thống có thể sẽ vẫn ở trạng thái dồi dào trong một vài tuần nữa. Đây là điểm tích cực đối với lãi suất liên ngân hàng, đồng thời giải tỏa áp lực tăng đối với lãi suất huy động trên thị trường (một số ngân hàng  thời gian gần đây đã điều chỉnh giảm khoảng 0,1% lãi suất huy động kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng). Ngoài ra, phần đầu tư ròng vào trái phiếu chính phủ của các ngân hàng thương mại từ nay cho đến cuối năm sẽ vào khoảng 30.000 tỷ đồng, cũng sẽ giúp hấp thụ bớt lượng thanh khoản dư ra.

BVSC nhận định, một phần lượng vốn dôi ra có thể sẽ được các ngân hàng tạm thời đẩy sang kênh cho vay chứng khoán. Giả định có khoảng 10% lượng vốn dôi ra chảy vào đây thì số tiền được bơm ra sẽ khoảng 9.500 tỷ đồng, chỉ tương đương giá trị của 3 phiên giao dịch nên mức độ tác động trực tiếp lên thị trường chứng khoán sẽ không lớn. Tuy nhiên, ở góc độ gián tiếp, việc lãi suất không tăng sẽ giúp ổn định chi phí vốn, qua đó hỗ trợ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn.

Chuyên đề