Đã phê duyệt 11/11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam

(BĐT) - Sáng 11/12/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua.
Đã phê duyệt 11/11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Theo tổng hợp báo cáo, tính đến ngày 31/10/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các đơn vị tư vấn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở sau quyết định phê duyệt các dự án. Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện 7/11 dự án nói trên đã được các địa phương thành lập hội đồng GPMB. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã gửi văn bản đề nghị các tỉnh triển khai các công việc liên quan đến công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, cắm cọc GPMB và mốc lộ giới các dự án.

Về Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đại diện cơ quan tư vấn thiết kế cho biết, từ tháng 6 - 8/2018, lãnh đạo Bộ GTVT và tư vấn thiết kế đã làm việc với 20 địa phương có tuyến đường sắt đi qua, tập trung làm rõ hướng tuyến và vị trí đặt nhà ga. Theo báo cáo của tư vấn thiết kế, đến nay đã có 17/20 tỉnh/thành phố có văn bản trả lời chính thức về hướng tuyến và vị trí đặt nhà ga, còn lại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đang chờ ý kiến của địa phương trước khi có văn bản chính thức về vấn đề này.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đây là hai dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển du lịch, thương mại của các địa phương có tuyến đường đi qua, do đó phía địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình triển khai các dự án. Trong quá trình triển khai các dự án thành phần, các địa phương cũng cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích, quy mô của dự án.

Chuyên đề