Bắc Ninh nở rộ dự án BT

(BĐT) - Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện khá nhiều dự án kết cấu hạ tầng với sự tham gia của khu vực tư nhân, trong đó, chủ yếu là hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Nhà đầu tư dường như đang khá yêu thích các dự án BT tại địa phương này.
Tại Bắc Ninh có khoảng 7 dự án BT đã được công bố danh mục dự án trong hơn 1 năm qua. Ảnh: Phương Anh
Tại Bắc Ninh có khoảng 7 dự án BT đã được công bố danh mục dự án trong hơn 1 năm qua. Ảnh: Phương Anh

Nhà đầu tư thi nhau đề xuất dự án

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ đầu năm 2015 đến nay, tất cả các dự án PPP đã được Sở KH&ĐT Bắc Ninh công bố danh mục dự án theo quy định đều thực hiện theo hình thức hợp đồng BT. Thống kê sơ bộ có khoảng 7 dự án BT đã được công bố danh mục dự án trong hơn 1 năm qua và đa số các dự án này do nhà đầu tư lập đề xuất dự án.

Một trong những dự án lớn nhất có thể kể đến là của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Cao Đức (đại diện liên danh Công ty CP Xây dựng và Thương mại Cao Đức và Công ty TNHH Cao Nguyên) đề xuất.Đó là Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông, kết cấu hạ tầng giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao; trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước trên địa bàn 2 xã Hương Mạc và Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 701 tỷ đồng. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác giá trị quyền sử dụng đất các khu đất trên địa bàn 2 xã Hương Mạc, Tam Sơn.

Đề xuất dự án của Công ty CP Tập đoàn Hanaka đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa, thể thao, trường tiểu học và các tuyến đường xã Văn Môn, huyện Yên Phong theo hình thức BT cũng đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Với lần điều chỉnh gần đây, Dự án có tổng mức đầu tư lên tới hơn 677 tỷ đồng. Thực hiện Dự án, Hanaka sẽ được khai thác giá trị quyền sử dụng đất các khu đất phù hợp với quy hoạch trên địa bàn xã Văn Môn, huyện Yên Phong, với tổng diện tích trên dưới 60 ha.

Công ty Mạnh Đức cũng nhanh tay đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ TL.295B đến QL 1A mới) ở trung tâm thị xã Từ Sơn và đầu tư xây dựng một số công trình trên địa bàn thị xã Từ Sơn. Tổng mức đầu tư của Dự án phê duyệt hồi tháng 1/2016 là gần 239 tỷ đồng, đến tháng 3/2016 được điều chỉnh lên 335 tỷ đồng. Công ty Mạnh Đức sẽ được đổi lại bằng quyền khai thác quỹ đất khoảng 8,24 ha tại phường Tân Hồng và một số vị trí khác.

Không bỏ qua thị trường dự án BT tại Bắc Ninh, một doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực thủy sản là Công ty CP Thủy sản khu vực 1 đã đề xuất 2 dự án BT tại huyện Yên Phong của tỉnh này. Đầu tiên là Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm hành chính, trụ sở UBND xã Đông Tiến với tổng mức đầu tư hơn 188 tỷ đồng, đổi lại được quyền khai thác gần 16 ha đất tại xã Đông Tiến. Với dự án thứ hai là đầu tư xây dựng đường trục khu trung tâm xã Đông Tiến có tổng mức đầu tư hơn 56 tỷ đồng, đổi lại việc xây dựng hơn 838 m đường, nhà đầu tư này sẽ được quyền khai thác giá trị quyền sử dụng khoảng 14 ha đất tại xã Đông Tiến.

Đảm bảo cạnh tranh trong lựa chọn nhà đầu tư

Triển khai dự án PPP theo hình thức hợp đồng nào còn phù thuộc vào sự quan tâm của tư nhân, mà nhà đầu tư quan tâm hay không là do lợi nhuận có tốt hay không.
Không phải chỉ hơn 1 năm qua dự án BT mới được triển khai nhiều tại Bắc Ninh. Danh mục dự án thu hút vốn đầu tư theo các hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT của tỉnh Bắc Ninh công bố năm 2011 cũng có hàng chục dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BT, với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Lý giải tại sao nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến dự án BT tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh, nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh, cho biết,do Bắc Ninh có điều kiện thuận lợi để triển khai dự án BT, cụ thể là thuận lợi trong khai thác các quỹ đất làm dự án đối ứng cho dự án BT. Sự quan tâm của nhà đầu tư cũng cho thấy các dự án này có tính hấp dẫn, và Bắc Ninh đã hình thành được một thị trường dự án BT.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phương Bắc cũng đề xuất, trong thời gian tới nên triển khai đa dạng các hình thức hợp đồng của mô hình đầu tư PPP. Cơ quan nhà nước nên định hướng dự án thực hiện theo các hình thức hợp đồng khác như BOT, BLT trong lĩnh vực môi trường.

Theo ông Nguyễn Phương Bắc, mỗi loại hình hợp đồng của mô hình đầu tư PPP đều có ưu điểm và hạn chế, tùy theo tính chất của dự án nên lựa chọn hình thức hợp đồng phù hợp, trên cơ sở nguyên tắc thị trường. Dự án BT hoàn thành xong chuyển giao cho Nhà nước, Nhà nước lại tìm hình thức khác để vận hành, quản lý.Nếu dự án phù hợp để lựa chọn hình thức hợp đồng khác thì nên chuyển sang hình thức mà nhà đầu tư sau khi xây dựng sẽ kết hợp khai thác, kinh doanh, để tăng cường hiệu quả sử dụng Dự án, thuận lợi hơn cho việc quản lý sau đầu tư.

Tuy nhiên, ông Bắc cũng cho rằng,triển khai dự án PPP theo hình thức hợp đồng nào còn phù thuộc vào sự quan tâm của tư nhân, mà nhà đầu tư quan tâm hay không là do lợi nhuận có tốt hay không, đó là quy luật của thị trường. Dù theo hình thức nào, Nhà nước cũng phải đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh cho tất cả các nhà đầu tư.

Chuyên đề