(BĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị, 4 dự án PPP đầu tư 4 tuyến đường cao tốc đã đồng loạt thông báo mời thầu trong nửa đầu tháng 11. Với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, cuộc chơi đang mở cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP mới.
(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 15/2024/TT-BKHĐT quy định mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án đầu tư kinh doanh; cung cấp, đăng tải thông tin về đầu tư PPP, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (gọi tắt là Thông tư số 15).
(BĐT) - Báo cáo tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm tháng 9/2024 của TP.HCM tiếp tục ghi nhận một thực tế khó xử với hàng loạt dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngành giao thông. Trong đó, nan giải nhất là Dự án Xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bê trễ nhiều năm, TP.HCM dự tính sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng đến nay vẫn không thể xác định được khối lượng, giá trị hợp pháp do Nhà đầu tư đã thực hiện.
(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng so sánh, trước đây triển khai một dự án đường bộ cao tốc với các khâu chuẩn bị đầu tư mất 3 năm. Hiện nay, việc áp dụng cơ chế đặc thù đã rút ngắn khâu chuẩn bị xuống 1 năm. Thực tế trên minh chứng việc ban hành các cơ chế, chính sách mới, mạnh dạn hơn đã “tháo điểm nghẽn”, góp phần đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
(BĐT) - Hơn 800.000 doanh nghiệp Việt Nam đang cùng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp chọn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, ứng phó linh hoạt phù hợp với nhịp biến động chung, sẵn sàng để bứt phá và phát triển mạnh mẽ.
(BĐT) - Có 4 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) triển khai trên địa bàn TP.HCM buộc phải xử lý dứt điểm tồn đọng trong tháng 8/2024 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố. Đây đều là những dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian thực hiện kéo dài dẫn tới bất lợi cho cả Thành phố và nhà đầu tư.
(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng loạt dự án PPP (hợp đồng BOT) giao thông bị sụt giảm doanh thu, nguy cơ vỡ phương án tài chính hoàn vốn đầu tư nếu không chấm dứt hoặc điều chỉnh cơ chế thực hiện hợp đồng. Trước thực tế này, nhiều nhà đầu tư mong mỏi các cơ quan chức năng vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vực dậy các dự án BOT trên bờ vực phá sản.
(BĐT) - Thời gian qua, nhiều dự án năng lượng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã góp phần đáng kể bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế, làm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam sẽ cần tới hàng trăm tỷ USD để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng điện. Để huy động nguồn lực khổng lồ này, nhiều ý kiến cho rằng, PPP tiếp tục là giải pháp hữu hiệu, song cần có thay đổi để tăng sức hấp dẫn.
Câu hỏi đầu tiên với dự án PPP, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải, là làm sao huy động được tài chính tư nhân trong và ngoài nước tham gia hợp sức với nguồn lực nhà nước. Trong câu chuyện với Báo Đấu thầu, ông Phan Vinh Quang, chuyên gia tư vấn của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã chia sẻ cách thức đa dạng hóa kênh huy động vốn, những quan ngại từ nhà đầu tư, định chế tài chính quốc tế và kỳ vọng vào những chính sách cởi mở hơn, ít rủi ro, tăng sức hấp dẫn cho dự án PPP.
(BĐT) - Với tốc độ phát triển đều đặn hàng năm của các phương tiện giao thông và thói quen lựa chọn đường bộ là phương thức di chuyển chủ đạo, hạ tầng giao thông vận tải được đánh giá là lĩnh vực có nhiều dư địa để thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, với quy mô đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các nhà đầu tư cần “tiếp sức” bởi cơ chế đầu tư minh bạch, sòng phẳng và đồng hành trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trên cả vòng đời dự án PPP giao thông.
(BĐT) - Thời gian qua, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) luôn được khuyến khích nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước cũng như khai thác hiệu quả năng lực về công nghệ, quản lý của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, kết quả triển khai dự án PPP trên thực tế chưa đạt được sự kỳ vọng.
(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được nhiều chuyên gia nhận định là mô hình tiềm năng nhất để thu hút nguồn lực về tài chính, kinh nghiệm và kỹ thuật từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng. Luật PPP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 đã tạo hành lang pháp lý cao nhất để thu hút đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng thiết yếu theo phương thức PPP.
(BĐT) - Các quy định mới trong hoạt động cấp tín dụng như giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, hay giảm hạn mức cho vay tối đa đối với một khách hàng... đang và sẽ tác động đến khả năng huy động vốn vay cho các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đa dạng hóa phương thức huy động vốn là giải pháp được nhiều nhà đầu tư tính đến khi tham gia vào các dự án PPP giao thông quy mô lớn.
(BĐT) - Tổng nhu cầu vốn để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế trên cả nước hiện khoảng 513.186 tỷ đồng. Trên cơ sở các tiêu chí ưu tiên và sàng lọc đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phát hành gói trái phiếu chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để bổ sung số vốn còn thiếu.
(BĐT) - Nhiều dự án BT thực hiện từ giai đoạn trước Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã thực hiện công trình BT, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc trong thanh toán, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư, đồng thời làm đình trệ việc đưa quỹ đất đối ứng vào khai thác, lãng phí nguồn lực đất đai. Những tồn đọng kéo dài không do lỗi của nhà đầu tư, đòi hỏi cần có giải pháp xử lý dứt điểm, củng cố niềm tin của giới đầu tư vào môi trường đầu tư, chính sách pháp luật.
(BĐT) - Theo dự kiến, cuối tháng 5/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức diễn đàn kêu gọi đầu tư vào các dự án phương thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn. Theo đó, hàng chục dự án trên nhiều lĩnh vực đang được chuẩn bị để "bung hàng", thu hút nhà đầu tư. Riêng 5 dự án BOT trên tuyến hiện hữu có giá trị hơn 40.000 tỷ đồng; TP. Thủ Đức kêu gọi 11 dự án vị trí cửa ngõ hàng nghìn tỷ đồng; lĩnh vực văn hoá thể thao có 23 dự án…
(BĐT) - Nhu cầu vốn vay tại các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) về hạ tầng giao thông là rất lớn. Theo quy định, nhà đầu tư phải bảo đảm nguồn lực tài chính (vốn chủ sở hữu 20%), khoảng 10% vốn trong tổng mức đầu tư là do nhà đầu tư phải huy động từ các nguồn khác (phát hành trái phiếu để huy động, huy động từ các doanh nghiệp khác…), 70% còn lại là vốn vay từ các ngân hàng thương mại.
(BĐT) - Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong thời gian tới được đánh giá là rất lớn. Tuy nhiên, để nhận diện, nắm bắt cơ hội đầu tư, cần những “cái bắt tay” hiệu quả của doanh nghiệp, nhà thầu và các đối tác khác.
(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Liên danh Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến về việc giao cho liên danh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.