#Dự án PPP
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Công bố chủ trương đầu tư dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

(BĐT) - Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa công bố chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư 8.365,651 tỷ đồng, đi qua tỉnh Đồng Nai và được thực hiện từ nay đến năm 2025.
Rác được chôn lấp, phủ bạt tại bãi rác Khánh Sơn, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh

Dự án PPP xử lý chất thải rắn tại Đà Nẵng: Hơn 5 năm chưa xong thủ tục

(BĐT) - Lượng rác thải liên tục tăng tại TP. Đà Nẵng khiến các hộc chôn lấp rác liên tiếp phải cơi nới, hệ thống xử lý nước rỉ rác phải nâng cấp để bảo đảm sức chứa và vệ sinh môi trường. Trong khi đó, Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn 1.000 tấn/ngày đêm được đề xuất đầu tư đã hơn 5 năm vẫn chưa xong thủ tục.
Tình trạng hụt thu, khó khăn của các dự án PPP đã và đang triển khai để lại hệ lụy là nhiều nhà đầu tư có năng lực không còn hào hứng tham gia. Ảnh: Lê Tiên

Đâu là rào cản dự án PPP?

(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không phải là công cụ để biến một dự án tồi thành một dự án tốt. Bên cạnh chính sách, còn nhiều yếu tố quan trọng khác để quyết định thành công một dự án PPP.
Đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn sẽ tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Nhiều địa phương khởi động dự án PPP

(BĐT) - Trong khi nguồn vốn đầu tư công có hạn, việc huy động đa dạng các nguồn vốn từ khu vực tư nhân dường như là cánh cửa duy nhất để nhiều địa phương thực hiện được những dự định đầu tư hạ tầng mang tính đột phá. Hiện nhiều dự án đang được đề xuất, xúc tiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thiếu nguồn vật liệu đất đắp vẫn là một trong những trở ngại đối với nhiều dự án giao thông. Ảnh minh họa: ST

Nhiều công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ

(BĐT) - Tiến độ thi công các dự án trọng điểm ngành giao thông trong tháng 2/2022 dù có chuyển biến so với tháng 1 song không ít dự án vẫn chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn vật liệu đất đắp, vướng di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nhà thầu chậm huy động thiết bị, nhân lực.
Bản tin thời sự sáng 23/2

Bản tin thời sự sáng 23/2

(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Công an cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; lập đỉnh mới, giá vàng tiến sát 64 triệu đồng; kiến nghị bố trí vốn chuẩn bị đầu tư 12 dự án PPP; Việt Nam nối lại 20 đường bay quốc tế; Abbott thu hồi sữa bột Alimentum nghi nhiễm khuẩn; sắp bán đấu giá hàng trăm triệu lít xăng RON 92 từ kho dự trữ quốc gia…
Một trong những vấn đề vướng mắc cần sớm được tháo gỡ là việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với dự án PPP. Ảnh: Lê Tiên

Gỡ vướng để thúc đẩy dự án PPP

(BĐT) - Mặc dù Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã ban hành, nhưng theo nhiều ý kiến, vẫn còn một số vấn đề vướng mắc ở quy định pháp luật liên quan, cần có sự tháo gỡ, sửa đổi đồng bộ để tạo thuận lợi hơn trong thực hiện, thúc đẩy dự án PPP trong thời gian tới.
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị.

Chuẩn bị đầu tư Dự án PPP Cảng hàng không Quảng Trị gần 5.823 tỷ đồng

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị vừa công bố nội dung quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư dự kiến 5.822,9 tỷ đồng.
Nhiều dự án kết cấu hạ tầng lớn dự kiến được triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ảnh: Tấn Tiên

Tạo thuận lợi hơn nữa trong lựa chọn nhà đầu tư

(BĐT) - Kể từ ngày 1/1/2022, Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án đầu tư có sử dụng đất sẽ có hiệu lực thi hành. Nhiều hướng dẫn mới tại Thông tư được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi hơn cho công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án PPP và dự án đầu tư có sử dụng đất.
Thu hút vốn tư nhân thông qua phương thức PPP là giải pháp được kỳ vọng bù đắp thiếu hụt nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong giai đoạn tới. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Ưu tiên nguồn lực thực hiện dự án PPP có hiệu quả

(BĐT) - Từ những bản quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thời gian qua, đến danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến của một số địa phương, đều kỳ vọng rất lớn vào phương thức đối tác công tư (PPP) để thu hút nguồn lực tư nhân. Để kỳ vọng thành hiện thực, việc ưu tiên bố trí một phần vốn nhà nước để chuẩn bị tốt dự án, sẵn sàng nguồn lực tham gia vào dự án là rất cần thiết.
Ảnh minh họa: Internet

Phòng ngừa rủi ro phát sinh trong hợp đồng PPP năng lượng và hạ tầng giao thông

(BĐT) - Cấu trúc hợp đồng của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là một là một mạng lưới hợp đồng liên quan lẫn nhau và có ràng buộc quan hệ pháp lý giữa các bên. Do có nhiều loại hình hợp đồng khác nhau như vậy, nên có thể có nhiều loại tranh chấp. Vì vậy, việc nhận diện được các rủi ro phát sinh trong các giao dịch PPP để thiết kế các biện pháp phòng ngừa và xử lý tranh chấp trong quy định pháp luật và trong thỏa thuận hợp đồng là rất cần thiết.
Ảnh minh họa: Internet

Điểm sáng thu hút đầu tư bền vững từ các dự án sử dụng đất

(BĐT) - Việc thu hút đầu tư cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thông qua việc mời gọi nhà đầu tư vào các dự án đối tác công tư, dự án sử dụng đất đang được nhiều địa phương đẩy mạnh. Ngoài thu hút đầu tư vào các dự án hạ tầng để góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nhiều địa phương còn định hướng thu hút nguồn vốn tư nhân phát triển lĩnh vực tăng trưởng xanh, bền vững.
Nhiều dự án hạ tầng giao thông đầu tư mới đã minh chứng được tính hiệu quả của phương thức PPP, giúp người dân có sự lựa chọn tốt hơn khi lưu thông và góp phần kích hoạt kinh tế địa phương. Ảnh: Tiên Giang

“Không tháo được cơ chế vốn cho dự án PPP thì rất khó”

(BĐT) - Thông qua các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), diện mạo hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam đã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này dường như trầm lắng hơn. Nguyên nhân vì sao, và làm thế nào để các dự án PPP giao thông đường bộ hấp dẫn nhà đầu tư, các bên cho vay? 
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam do tư nhân đầu tư với diện tích 325 ha và tổng mức đầu tư 7.463 tỷ đồng. Ảnh: Tuấn Minh

Thu hút đầu tư qua PPP: Một chặng đường nhìn lại

(BĐT) - Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, thông qua thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), một lượng vốn lớn từ khu vực tư nhân đã được huy động để góp phần giải quyết nhu cầu cấp bách về đầu tư hạ tầng, cải thiện đáng kể chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, năng lượng của đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, chất lượng sống của người dân.
Việc đầu tư phát triển hệ thống xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ trước tới nay chủ yếu huy động nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa: Đông Anh

Nhân rộng dự án PPP lĩnh vực môi trường

(BĐT) - Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay đã có 18 dự án cấp, thoát nước, môi trường với tổng mức đầu tư 21.716 tỷ đồng được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). So với lĩnh vực khác, đây là con số không nhỏ, cho thấy sức hấp dẫn của dự án môi trường đối với nhà đầu tư. Làm thế nào để ngày càng nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này?
Các nhà đầu tư quan tâm đến dự án PPP hạ tầng giao thông chủ yếu là các nhà đầu tư từng thực hiện dự án BOT trước đây nên khó tiếp tục huy động tín dụng. Ảnh: Tường Lâm

Vì sao các dự án PPP cao tốc kém hấp dẫn?

(BĐT) - Thực tế thu hút đầu tư vào các dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thời gian qua cho thấy, cả nhà đầu tư và ngân hàng cho vay vốn đều không “mặn mà” vì tổng vốn đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài và có nhiều rủi ro về phương án tài chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Khi lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất, nếu chỉ có chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thì chuyển sang thủ tục chấp thuận đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Không tính m3 nếu 1 nhà đầu tư đáp ứng sơ bộ năng lực, kinh nghiệm

(BĐT) - Đây là một trong những nội dung được nêu tại Dự thảo (lần 3) Thông tư hướng dẫn chi tiết lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án đầu tư có sử dụng đất được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) công bố lấy ý kiến.

Kết nối đầu tư