#Dự án PPP
Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 56.293 tỷ đồng, phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 6/11/2024. Ảnh phối cảnh

4 dự án PPP cao tốc lựa chọn nhà đầu tư

(BĐT) - Sau một thời gian chuẩn bị, 4 dự án PPP đầu tư 4 tuyến đường cao tốc đã đồng loạt thông báo mời thầu trong nửa đầu tháng 11. Với hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, cuộc chơi đang mở cho nhiều doanh nghiệp tham gia vào các dự án PPP mới.
Thông tư số 15/2024/TT-BKHĐT điều chỉnh mở rộng số năm xác định kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự lên 5 - 10 năm. Ảnh: Lê Tiên

Mở rộng cơ hội tham gia đấu thầu dự án PPP

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 15/2024/TT-BKHĐT quy định mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự án đầu tư kinh doanh; cung cấp, đăng tải thông tin về đầu tư PPP, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (gọi tắt là Thông tư số 15).
Các dự án PPP giao thông đình trệ, kéo dài tại TP.HCM đang phát sinh nhiều hệ lụy lớn, đặc biệt là chi phí lãi vay đối với nhà đầu tư. Ảnh: Gia Minh

Nan giải xử lý dự án PPP ngưng trệ tại TP.HCM

(BĐT) - Báo cáo tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm tháng 9/2024 của TP.HCM tiếp tục ghi nhận một thực tế khó xử với hàng loạt dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ngành giao thông. Trong đó, nan giải nhất là Dự án Xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bê trễ nhiều năm, TP.HCM dự tính sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng đến nay vẫn không thể xác định được khối lượng, giá trị hợp pháp do Nhà đầu tư đã thực hiện.
Khâu tổ chức thực hiện đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc có nhiều điểm thay đổi đột phá so với cách làm ở giai đoạn trước. Ảnh: Lê Tiên

“Phá băng” điểm nghẽn, hiện đại hóa hạ tầng giao thông

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng so sánh, trước đây triển khai một dự án đường bộ cao tốc với các khâu chuẩn bị đầu tư mất 3 năm. Hiện nay, việc áp dụng cơ chế đặc thù đã rút ngắn khâu chuẩn bị xuống 1 năm. Thực tế trên minh chứng việc ban hành các cơ chế, chính sách mới, mạnh dạn hơn đã “tháo điểm nghẽn”, góp phần đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Cầu Rạch Miễu 2 đang được thi công bởi những nhà thầu Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên

Tăng cường nội lực để bứt phá mạnh mẽ

(BĐT) - Hơn 800.000 doanh nghiệp Việt Nam đang cùng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp chọn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, ứng phó linh hoạt phù hợp với nhịp biến động chung, sẵn sàng để bứt phá và phát triển mạnh mẽ.
Dự án Đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ đã hoàn thành cách đây 11 năm nhưng gặp khó khăn trong quá trình thanh quyết toán. Ảnh: Châu Tuấn

“Tối hậu thư” cho loạt dự án PPP tại TP.HCM

(BĐT) - Có 4 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) triển khai trên địa bàn TP.HCM buộc phải xử lý dứt điểm tồn đọng trong tháng 8/2024 theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố. Đây đều là những dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian thực hiện kéo dài dẫn tới bất lợi cho cả Thành phố và nhà đầu tư.
Việc giảm lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường BOT hiện hữu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sụt giảm doanh thu. Ảnh: Nhã Chi

Trả lại công bằng cho những dự án PPP bên bờ vực phá sản

(BĐT) - Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng loạt dự án PPP (hợp đồng BOT) giao thông bị sụt giảm doanh thu, nguy cơ vỡ phương án tài chính hoàn vốn đầu tư nếu không chấm dứt hoặc điều chỉnh cơ chế thực hiện hợp đồng. Trước thực tế này, nhiều nhà đầu tư mong mỏi các cơ quan chức năng vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vực dậy các dự án BOT trên bờ vực phá sản.
Dự án BOT Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 3 đã đóng góp 90 tỷ kWh cho hệ thống điện quốc gia sau 20 năm vận hành thương mại. Ảnh: Song Lê

Huy động nguồn lực tư nhân cho dự án năng lượng

(BĐT) - Thời gian qua, nhiều dự án năng lượng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã góp phần đáng kể bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế, làm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam sẽ cần tới hàng trăm tỷ USD để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng điện. Để huy động nguồn lực khổng lồ này, nhiều ý kiến cho rằng, PPP tiếp tục là giải pháp hữu hiệu, song cần có thay đổi để tăng sức hấp dẫn.
Tài chính tư nhân tham gia vào dự án PPP tại Việt Nam chủ yếu gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và các khoản vay tín dụng. Ảnh: Lê Tiên

Thay đổi để tăng sức hút tài chính tư nhân

Câu hỏi đầu tiên với dự án PPP, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông vận tải, là làm sao huy động được tài chính tư nhân trong và ngoài nước tham gia hợp sức với nguồn lực nhà nước. Trong câu chuyện với Báo Đấu thầu, ông Phan Vinh Quang, chuyên gia tư vấn của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã chia sẻ cách thức đa dạng hóa kênh huy động vốn, những quan ngại từ nhà đầu tư, định chế tài chính quốc tế và kỳ vọng vào những chính sách cởi mở hơn, ít rủi ro, tăng sức hấp dẫn cho dự án PPP.
Các nhà đầu tư dự án PPP mong sớm có quy định cụ thể về việc chia sẻ phần giảm doanh thu, chế tài bù đắp phần thiếu hụt doanh thu do không được điều chỉnh giá, phí. Ảnh: Thanh Huyền

“Tiếp sức” cho các nhà đầu tư hạ tầng

(BĐT) - Với tốc độ phát triển đều đặn hàng năm của các phương tiện giao thông và thói quen lựa chọn đường bộ là phương thức di chuyển chủ đạo, hạ tầng giao thông vận tải được đánh giá là lĩnh vực có nhiều dư địa để thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, với quy mô đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn dài, các nhà đầu tư cần “tiếp sức” bởi cơ chế đầu tư minh bạch, sòng phẳng và đồng hành trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trên cả vòng đời dự án PPP giao thông.
Xây dựng niềm tin trong mối quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư

Xây dựng niềm tin trong mối quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư

(BĐT) - Thời gian qua, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) luôn được khuyến khích nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước cũng như khai thác hiệu quả năng lực về công nghệ, quản lý của khu vực tư nhân. Tuy nhiên, kết quả triển khai dự án PPP trên thực tế chưa đạt được sự kỳ vọng.
Dự án được triển khai đầu tư theo quy định của Luật PPP chủ yếu tập trung trong lĩnh vực giao thông, trong đó cơ bản là công trình đường bộ, sân bay. Ảnh: Lê Tiên

Triển khai Luật PPP: Nhiều kết quả tích cực, song rào cản vẫn lớn

(BĐT) - Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được nhiều chuyên gia nhận định là mô hình tiềm năng nhất để thu hút nguồn lực về tài chính, kinh nghiệm và kỹ thuật từ khu vực tư nhân cho phát triển hạ tầng. Luật PPP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 đã tạo hành lang pháp lý cao nhất để thu hút đầu tư tư nhân vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng thiết yếu theo phương thức PPP.
Đa dạng hóa nguồn vốn huy động là giải pháp giải bài toán vốn cho các dự án PPP. Ảnh: Nhã Chi

Giải bài toán vốn cho các dự án PPP

(BĐT) - Các quy định mới trong hoạt động cấp tín dụng như giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, hay giảm hạn mức cho vay tối đa đối với một khách hàng... đang và sẽ tác động đến khả năng huy động vốn vay cho các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đa dạng hóa phương thức huy động vốn là giải pháp được nhiều nhà đầu tư tính đến khi tham gia vào các dự án PPP giao thông quy mô lớn.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Ảnh: Lê Tiên

Tiền đâu để đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc?

(BĐT) - Tổng nhu cầu vốn để nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế trên cả nước hiện khoảng 513.186 tỷ đồng. Trên cơ sở các tiêu chí ưu tiên và sàng lọc đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa đề xuất bố trí 181.403 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư nâng cấp 23 dự án cao tốc. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phát hành gói trái phiếu chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để bổ sung số vốn còn thiếu.
Đến cuối tháng 3/2024, cả nước có 160 dự án BT chuyển tiếp đang tiếp tục triển khai. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Cấp bách gỡ vướng dự án BT, đưa đất vào sử dụng

(BĐT) - Nhiều dự án BT thực hiện từ giai đoạn trước Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã thực hiện công trình BT, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc trong thanh toán, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư, đồng thời làm đình trệ việc đưa quỹ đất đối ứng vào khai thác, lãng phí nguồn lực đất đai. Những tồn đọng kéo dài không do lỗi của nhà đầu tư, đòi hỏi cần có giải pháp xử lý dứt điểm, củng cố niềm tin của giới đầu tư vào môi trường đầu tư, chính sách pháp luật.
TP.HCM có điều kiện thuận lợi để triển khai loạt dự án hạ tầng quan trọng theo phương thức PPP. Ảnh: Nhã Chi

Triển khai loạt dự án PPP tại TP.HCM: Hợp đồng mẫu hấp dẫn là “chìa khóa” thu hút đầu tư

(BĐT) - Theo dự kiến, cuối tháng 5/2024, UBND TP.HCM sẽ tổ chức diễn đàn kêu gọi đầu tư vào các dự án phương thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn. Theo đó, hàng chục dự án trên nhiều lĩnh vực đang được chuẩn bị để "bung hàng", thu hút nhà đầu tư. Riêng 5 dự án BOT trên tuyến hiện hữu có giá trị hơn 40.000 tỷ đồng; TP. Thủ Đức kêu gọi 11 dự án vị trí cửa ngõ hàng nghìn tỷ đồng; lĩnh vực văn hoá thể thao có 23 dự án…
Các dự án PPP hạ tầng giao thông vẫn phải bảo đảm các điều kiện cho vay

Các dự án PPP hạ tầng giao thông vẫn phải bảo đảm các điều kiện cho vay

(BĐT) - Nhu cầu vốn vay tại các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) về hạ tầng giao thông là rất lớn. Theo quy định, nhà đầu tư phải bảo đảm nguồn lực tài chính (vốn chủ sở hữu 20%), khoảng 10% vốn trong tổng mức đầu tư là do nhà đầu tư phải huy động từ các nguồn khác (phát hành trái phiếu để huy động, huy động từ các doanh nghiệp khác…), 70% còn lại là vốn vay từ các ngân hàng thương mại.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thực hiện theo phương thức PPP dự kiến hoàn thành trước mốc 30/4/2024. Ảnh: Thiện Nhân

Rộng mở cơ hội tại các dự án PPP giao thông

(BĐT) - Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong thời gian tới được đánh giá là rất lớn. Tuy nhiên, để nhận diện, nắm bắt cơ hội đầu tư, cần những “cái bắt tay” hiệu quả của doanh nghiệp, nhà thầu và các đối tác khác.
Một đoạn Quốc lộ 15D qua Quảng Trị. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chấp thuận nhà đầu tư nghiên cứu Dự án PPP xây dựng Quốc lộ 15D qua Quảng Trị

(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Liên danh Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam - Công ty TNHH Nam Tiến về việc giao cho liên danh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.