Vụ nghi bắn vỡ kính ô tô tại Bình Phước: Thấy gì từ kết quả lựa chọn nhà thầu?

(BĐT) - Sau nhiều lùm xùm về quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước (chủ đầu tư) vừa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước (từ XL1 – XL5).
Vụ nghi bắn vỡ kính ô tô tại Bình Phước: Thấy gì từ kết quả lựa chọn nhà thầu?

Một nhà thầu trúng 2 trong số 5 gói thầu

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu của 5 gói thầu trên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhà Đẹp (gọi tắt là Nhà thầu Nhà Đẹp) đã trúng 2 trong số 5 gói thầu (Gói thầu XL4 trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập, Gói thầu XL5 trúng thầu với tư cách thành viên đứng đầu liên danh). Kết quả này trùng khớp với những nhận định, đánh giá, phân tích của Báo Đấu thầu trong các bài viết trước đó.

Cụ thể, tại Gói thầu XL4: Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã Phú Nghĩa, Đức Hạnh, Đa Kia, Đắk Ơ, Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, giá trúng thầu của Nhà thầu Nhà Đẹp là 4.339 triệu đồng (giá gói thầu là 4.427 triệu đồng). Còn tại Gói thầu XL5: Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã Long Tân, Phước Tân, Long Bình, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, giá trúng thầu của Liên danh Nhà Đẹp - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Hưng Thiện Hiếu là gần 2.319 triệu đồng (giá gói thầu 2.377 triệu đồng).

Ở 2 gói thầu XL4 và XL5 mà Nhà thầu Nhà Đẹp trúng thầu có hiện tượng các nhà thầu tự trượt thầu. Lý do trượt thầu của 2/3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) ở mỗi gói thầu đều chung 1 mô típ: chưa đăng ký tư cách hợp lệ của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc nêu hiệu lực của HSDT ngắn hơn 3 ngày so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). Câu chuyện đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ có 1 nhà thầu thực sự (2/3 nhà thầu tham dự đã bị loại vì vi phạm tính hợp lệ của HSDT, tính hợp lệ của tư cách dự thầu) đều đã diễn ra ở cả 2 gói thầu do Nhà thầu Nhà Đẹp trúng thầu. Kết quả này đã được Báo Đấu thầu dự đoán chính xác tại các bài viết liên quan trước đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhà Đẹp có vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng, địa chỉ tại 1337A Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Công ty này do ông Trương Thế Hải làm Tổng giám đốc và ông Hải là người trực tiếp đi mua HSMT của 5 gói thầu nêu trên. Ông Hải là “nhà thầu may mắn” khi mua được HSMT của 5 gói thầu nói trên ngay ở ngày đầu tiên phát hành HSMT (ngày 8/9/2017).

3 nhà thầu còn lại trúng thầu thế nào?

Kết quả lựa chọn nhà thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Phước cho biết, Công ty CP Tư vấn Công nghiệp và Xây dựng Thành Nam là nhà thầu trúng thầu Gói thầu XL3: Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã Thanh Hòa, Tân Tiến, Tân Thành, Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, với giá trúng thầu là 4.629 triệu đồng (giá gói thầu 4.871 triệu đồng). Như Báo Đấu thầu đã phân tích trong bài báo: Vụ đi mua HSMT nghi bị bắn vỡ kính ô tô tại Bình Phước: Hàng loạt nhà thầu tự trượt thầu? (ngày 3/10/2017), tại Gói thầu XL3 cũng có hiện tượng nhà thầu là Công ty CP Cơ điện xây dựng Trường Thành “tự trượt thầu” khi chủ động nộp bảo đảm dự thầu ngắn ngày hơn so với quy định của HSMT.

Đối với Gói thầu XL2: Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã Lộc Thiện, Lộc Tấn, Lộc Hiệp, Lộc Hưng huyện lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH MTV Quang Long (giá trúng thầu là 5.209 triệu đồng, giá gói thầu là 5.229 triệu đồng). Tại Gói thầu XL2 cũng xảy ra nghi vấn có nhà thầu làm “quân xanh” khi Công ty TNHH Thương mại Tư vấn Xây dựng cầu đường Phước Tiến không nộp thư bảo lãnh dự thầu.

Và nhà thầu trúng Gói thầu XL1: Xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp các xã Tân Phước, Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước là Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Cẩm Xuyên (giá trúng thầu là 3.939 triệu đồng, giá gói thầu là 4.500 triệu đồng). Công ty này có địa chỉ tại Tổ 2, Khu phố 2, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Chuyên đề