Tranh chấp đấu thầu dịch vụ ở dự án cảng biển

(BĐT) - Vừa qua, Tòa án đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp về đấu thầu dịch vụ liên quan đến 2 gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cảng T - giai đoạn 1.
Nhà thầu tham dự gói thầu thi công bến sà lan 2.000DWT và nạo vét khu vực bến sà lan khởi kiện vì cho rằng bị loại oan. Ảnh: Chu Tuấn
Nhà thầu tham dự gói thầu thi công bến sà lan 2.000DWT và nạo vét khu vực bến sà lan khởi kiện vì cho rằng bị loại oan. Ảnh: Chu Tuấn

Theo đó, ngày 17/10/2017, Tổng công ty Xây dựng Đ. nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) để tham gia đấu thầu Gói thầu PK1a-1 Thi công bến sà lan 2.000DWT và kè sau bến sà lan; Gói thầu PK1B-1 Nạo vét khu vực bến sà lan thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cảng T. Bên mời thầu là Công ty TNHH Cảng Quốc tế T. Sau đó, Công ty TNHH Cảng Quốc tế T đã tiến hành mở túi hồ sơ đề xuất kỹ thuật 2 gói thầu nêu trên.

Đến ngày 28/10/2017, Tổng công ty Xây dựng Đ nhận được 2 công văn của Bên mời thầu thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Theo đó, HSDT của Xây dựng Đ bị loại vì không đáp ứng được yêu cầu.

Cho rằng hồ sơ đề xuất kỹ thuật đáp ứng các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu và nhận thấy quyền lợi bị xâm phạm, Tổng công ty Xây dựng Đ đã khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc Công ty TNHH Cảng Quốc tế T phải công nhận Tổng công ty Xây dựng Đ là một trong các nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật và phải mở túi hồ sơ đề xuất tài chính và xem xét kết quả đấu thầu theo Luật Đấu thầu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Công ty Cảng Quốc tế T trình bày hồ sơ ban đầu của Nhà thầu đầy đủ nhưng xem xét điều kiện về năng lực kỹ thuật, năng lực tài chính thì không đáp ứng điều kiện.

Bên mời thầu đã đưa ra nhiều lý do giải thích cho việc loại HSDT. Theo đó, nhà thầu này bị khởi kiện bởi nhiều nhà thầu phụ do không thanh toán đầy đủ và đúng hạn. Hiện, có một nhà thầu phụ - Công ty CP Đầu tư xây dựng nạo vét ĐT khởi kiện đòi hơn 53 tỷ đồng và đã được Tòa án thụ lý.

Nhiều cán bộ lãnh đạo của Nhà thầu đang bị khởi tố, điều tra, xét xử về các hành vi đưa nhận hối lộ, thông thầu. Dự án Đầu tư xây dựng Cảng T là dự án lớn, sử dụng vốn đầu tư từ Nhật Bản, Bên mời thầu không thể chấp nhận các nhà thầu có nghi vấn về hành vi đưa nhận, hối lộ và thông thầu.

Nhà thầu từng bị Ban Quản lý dự án hàng hải thuộc Bộ GTVT nhắc nhở về việc chậm tiến độ thi công, thiếu năng lực và kỷ luật ở nhiều gói thầu.

Bên mời thầu cho rằng báo cáo tài chính năm 2016 của Nhà thầu còn nhiều điểm nghi vấn, không rõ ràng.

Đáng chú ý, Bên mời thầu cho hay, có nhận được công văn phản đối kết quả đấu thầu vòng 1 của Nhà thầu. Công văn này nhắc tới nội dung đánh giá trong một số báo cáo của Bên mời thầu. Trong khi, Bên mời thầu chưa hề tiết lộ các báo cáo này cho Nhà thầu.

Một đơn vị góp vốn phía Việt Nam tại Công ty Cảng Quốc tế T là Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển V thừa nhận đã có được các báo cáo đánh giá nói trên từ một cá nhân trong Tổ chuyên gia đánh giá HSDT. Công ty này đã tổ chức họp riêng, không có đại diện Bên mời thầu, để thảo luận về kết quả lựa chọn nhà thầu và giải trình lý do Xây dựng Đ có đủ điều kiện dự thầu.

Bên mời thầu cho rằng đây là biểu hiện thông thầu - hành vi bị cấm theo Luật Đấu thầu. Tổng công ty Xây dựng Đ với tư cách nhà thầu đã thông đồng với các cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm thu thập kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm điều cấm của Luật Đấu thầu.

Trong khi đó, Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển V và thành viên Tổ chuyên gia đã phủ nhận việc thông thầu. Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển V lý giải, sau khi nhận được hồ sơ từ Tổ chuyên gia thì Công ty đã trích phần nội dung về lý do Nhà thầu bị loại. Sau đó, Nhà thầu đã làm văn bản giải trình gửi tới. Trên cơ sở này, Công ty có văn bản đề nghị Bên mời thầu xem xét, đánh giá toàn diện.

Thành viên Tổ chuyên gia - vốn là người đại diện theo vốn góp của Công ty CP Dịch vụ và vận tải biển V trình bày, sau khi công bố danh sách nhà thầu đáp ứng kỹ thuật thì ông mới báo cáo lại cho Công ty để kiểm tra, xem xét trước phiên họp phê duyệt. Người này cho rằng không có hành vi tiết lộ thông tin đấu thầu.

Bản án sơ thẩm không chấp nhận các lý do của Bên mời thầu và công nhận Tổng công ty Xây dựng Đ là nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật của 2 gói thầu nói trên. Đồng thời, buộc Bên mời thầu phải mở túi hồ sơ đề xuất tài chính của nhà thầu này.

Tại phiên phúc thẩm, Tòa án đã công nhận Tổng công ty Xây dựng Đ là nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật đối với 2 gói thầu nêu trên; Công ty TNHH Cảng Quốc tế T có trách nhiệm thực hiện quy trình đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Thúy Nguyễn