Dự án tại Quảng Nam: Đạt Phương - Phú Vinh trúng lớn

(BĐT) - Liên danh Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đã vượt qua các đối thủ mạnh để liên tiếp trúng 2 gói thầu “khủng” thi công xây lắp đoạn 1 và đoạn 2 thuộc Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi Cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai với tổng giá trúng thầu hơn 1.131 tỷ đồng. Cả hai gói thầu đều được đấu thầu rộng rãi.
8 gói thầu thuộc dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi Cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đã thực hiện thông báo mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
8 gói thầu thuộc dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi Cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đã thực hiện thông báo mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tính đến thời điểm hiện tại, Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi Cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai đã thực hiện thông báo mời thầu 8 gói thầu và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu, trong đó chỉ có 2 gói thầu xây lắp có tổng quy mô hơn 1.100 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. Điểm đáng lưu ý là nhà thầu trúng cả 2 gói thầu xây lắp là Liên danh Công ty CP Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh (gọi tắt là Liên danh Đạt Phương – Phú Vinh); thời gian thực hiện hợp đồng 2 gói thầu đều là 18 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, Liên danh Đạt Phương - Phú Vinh vừa trúng Gói thầu XL01 Thi công xây lắp đoạn 1: Từ Km0 đến Km15+880 của Dự án với giá trúng thầu 509.966 triệu đồng (giá gói thầu 525.509 triệu đồng, đạt tỷ lệ giảm giá 2,9%). Hiện tại, Ban đã ký hợp đồng với Liên danh trúng thầu để chuẩn bị khởi công công trình. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) Gói thầu XL01 nhưng Liên danh Đạt Phương - Phú Vinh là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh về kỹ thuật và trở thành nhà thầu trúng thầu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018. Tổng tài sản là 4.474 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả là 3.512 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu của Đạt Phương đạt 917 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ 2017. Tại thời điểm cuối quý III/2018, tổng tài sản của Đạt Phương đạt 4.474 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả là 3.512 tỷ đồng, chiếm 78,5% và gấp 3,65 lần vốn chủ sở hữu. Chỉ tính riêng các khoản vay ngắn hạn và dài hạn của Đạt Phương đạt 2.571 tỷ đồng, gấp 2,67 lần vốn chủ sở hữu.
Trước đó, vào tháng 6/2018, Liên danh Đạt Phương - Phú Vinh cũng là nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây lắp đoạn 2: Từ Km15+880 đến Km26+500 thuộc Dự án, với giá trúng thầu 621.400 triệu đồng (giá gói thầu 628.893 triệu đồng, đạt tỷ lệ giảm giá gần 1,2%). Để giành được gói thầu hơn 600 tỷ đồng này, Liên danh Đạt Phương - Phú Vinh đã vượt qua 5 nhà thầu khác gồm 3 nhà thầu liên danh và 2 nhà thầu độc lập, trong đó có 4 nhà thầu bị đánh giá là không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ đấu thầu của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành sau 18 tháng khi Liên danh Đạt Phương - Phú Vinh thi công xong 2 gói thầu xây lắp nêu trên. Sở dĩ Gói thầu Thi công xây lắp đoạn 2 của Dự án được tổ chức đấu thầu và thi công trước Gói thầu Thi công xây lắp đoạn 1 vì thuận lợi hơn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Liên danh Đạt Phương - Phú Vinh là liên danh của 2 nhà thầu ở 2 miền Bắc - Nam (Hà Nội - TP.HCM). Trong vòng 3 năm trở lại đây, Công ty CP Đạt Phương được công khai trúng 19 gói thầu (bao gồm trúng thầu độc lập và thành viên liên danh), trong đó có nhiều gói thầu quy mô hàng trăm tỷ đồng.

Hiện tại, Công ty CP Đạt Phương đang trong thời gian thi công 9 gói thầu (trong đó có 4 gói thầu liên danh) với tổng giá trúng thầu lên tới 4.242 tỷ đồng. 5 gói thầu Đạt Phương trúng thầu độc lập với tổng giá trúng thầu 1.633 tỷ đồng.

Với việc trúng và thi công cùng lúc nhiều gói thầu lớn đòi hỏi nhà thầu phải san sẻ nhân lực, vật lực để “xoay xở” thực hiện các gói thầu. Theo khuyến cáo của một số chuyên gia, quá trình giám sát các gói thầu cần phải hết sức chặt chẽ để các công trình thi công của nhà thầu đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Trong vòng 3 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh được công khai trúng 5 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu trúng thầu với tư cách thành viên liên danh.

Chuyên đề