Hải Phòng điều chuyển các tuyến vận tải hợp lý, khoa học

Chiều 23/10, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng tổ chức họp với các ngành, địa phương liên quan để thống nhất phương án báo cáo đề xuất UBND thành phố Hải Phòng về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đến năm 2020.
Bến xe Niệm Nghĩa. Ảnh: TTXVN
Bến xe Niệm Nghĩa. Ảnh: TTXVN

Theo đó, đối tượng điều chỉnh gồm các bến xe nội đô thành phố Hải Phòng: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long, Thượng Lý và các đơn vị đang hoạt động kinh doanh vận tải tại các bến xe trên.

Cụ thể, tại bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa sẽ điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định đi các tỉnh phía Nam tính từ tỉnh Nghệ An đến thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đi tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên về bến xe Thượng Lý.

Tại bến xe Lạc Long, điều chuyển tuyến vận tải khách từ bến xe Lạc Long đi các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Lạng Sơn về bến xe Thượng Lý.

Như vậy, sau khi sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải khách cố định từ một số bến xe trong nội đô trên, bến xe Thượng Lý sẽ có 267 chuyến/ngày với 254 xe thuộc 96 doanh nghiệp (tăng hơn 207% so với số chuyến hiện tại); bến xe Lạc Long giảm 56,58%; bến xe Cầu Rào giảm 7,12%; bến xe Niệm Nghĩa giảm 12,31%.

Dự án bến xe Thượng Lý được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận bằng Quyết định số 332/QĐ-UBND ngày 24/1/2014 "Về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 bến xe khách liên tỉnh do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển kim khí Hải Phòng tại số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng" làm chủ đầu tư. Quyết định nêu rõ tính chất, chức năng là bến xe khách liên tỉnh (loại 2) thay thế bến xe Tam Bạc.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Phạm Văn Huy cho biết, mục tiêu sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo theo hướng tuyến, không cho phương tiện xe khách chạy xuyên tâm vào nội đô thành phố.

Điều chuyển nguyên trạng các tuyến vận tải khách thuộc diện phải điều chuyển từ một số bến xe trong nội đô ra khỏi trung tâm thành phố, trong đó giữ nguyên lưu lượng, giờ nốt xe xuất bến, đơn vị đang khai thác tuyến để tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đơn vị bến xe sớm ổn định hoạt động kinh doanh.

Đối với các phương tiện khai thác trên tuyến thuộc diện điều chuyển có giờ xe xuất bến trùng với giờ xe xuất bến của cùng tuyến đang khai thác tại bến xe tiếp nhận thì sẽ thực hiện sắp xếp điều chỉnh giờ xe xuất bến để tránh cạnh tranh không lành mạnh trên tuyến cũng như ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, theo kế hoạch, đến tháng 12/2017, UBND thành phố Hải Phòng giao cho ngành Giao thông Vận tải thực hiện hai công trình gồm: mở rộng đường 353 (xuất phát từ bến xe Cầu Rào đến điểm lên đường cao tốc) và nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh đi ra Hồ Sen - cầu Rào 2. Như vậy, trong thời gian triển khai hai công trình này sẽ rất khó cho hai bến Niệm Nghĩa và Cầu Rào hoạt động.

Ngày 20/10/2017, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đã có Công văn số 37-2017/HL-CV gửi Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề nghị Sở sớm có văn bản chấp thuận để doanh nghiệp chuyển một số tuyến đang khai thác tại bến xe Niệm Nghĩa về bến xe Thượng Lý hoạt động. Cụ thể: các tuyến xuất phát từ bến xe Thượng Lý đi bến xe trung tâm Đà Nẵng (Đà Nẵng), bến xe miền Đông (thành phố Hồ Chí Minh) và bến xe Vũng Tàu (Vũng Tàu).

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đến năm 2020 (tại Công văn số 10542/BGTVT-VT), để phù hợp với tình hình tổ chức sắp xếp tuyến vận tải, tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng.


TTXVN