Xử phúc thẩm vụ cựu lãnh đạo Công ty TST lừa hơn trăm tỷ đồng

(BĐT) - Dự kiến ngày 10/9/2019, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Phạm Mạnh Cường (sinh năm 1952, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST gọi tắt là Công ty TST) và Nguyễn Thị Minh Thương (sinh năm 1964, cựu Trưởng Ban quản lý dự án Công ty TST), bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Các bị hại căng băng rôn đòi tiền
Các bị hại căng băng rôn đòi tiền

Năm 2010, lợi dụng việc đang thi công một số dự án tại khu vực xã Vân Canh - huyện Hoài Đức (Hà Nội) và hợp tác với Công ty Bất động sản Việt thực hiện dự án Viet Inc cũng tại địa bàn trên, Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương  đã “vẽ” ra “Dự án thuộc Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng”. Tại dự án “ma” nói trên, hai cựu lãnh đạo Công ty TST đưa ra các thông tin gian dối, vẽ nhiều nhà ở liền kề trên giấy, thông qua người môi giới và các sàn bất động sản quảng bá, giới thiệu cho khách hàng, thu tiền của các bị hại.

Để được quyền bán các lô đất, các chủ sàn bất động sản phải đặt cọc bằng số tiền chênh ngoài hợp đồng, từ 2,5 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/m2. Khách hàng phải nộp trước 50% giá trị hợp đồng, tiền chênh từ 20 đến 80 triệu đồng (không có giấy tờ chứng minh). Giá đất từ 37 đến 39 triệu đồng/m2.

Hợp đồng ký xong được niêm phong. Người ký hợp đồng mua đất được hẹn một năm sau nhận đất và thanh toán nốt số tiền còn thiếu. Các nhà đầu tư tin rằng, Dự án thuộc Khu đô thị Vân Canh mở rộng đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang trong quá trình san lấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng... Cũng trong giai đoạn này, Công ty TST đang thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ thuộc Tổng cục V tại Vân Canh nên được rất nhiều người tin tưởng.

Từ năm 2010 đến năm 2011, 148 người dưới hình góp vốn đầu tư đã ký hợp đồng và nộp cho Công ty TST tổng số tiền hơn 265 tỷ đồng. Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, đến thời điểm này chỉ có 88 khách hàng nộp tiền vào Dự án và bị chiếm đoạt số tiền khoảng 138 tỷ đồng. Một số khách hàng khác đã được Công ty TST trả lại tiền và cũng có những người không đến tố cáo tại cơ quan có thẩm quyền.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Mạnh Cường tù chung thân, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thương 20 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về mặt tài sản, Tòa sơ thẩm cũng buộc Công ty TST phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại gần 138 tỷ đồng. Bị cáo Thương phải trả cho Công ty TST 7,210 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 sàn giao dịch bất động sản tham gia môi giới bán hàng cho Công ty TST cũng phải hầu tòa, nhưng được xác định là không phạm tội trong vụ án này.

Dù Tòa án cấp sơ thẩm phán quyết Công ty TST phải thực hiện bồi thường cho các bị hại gần 138 tỷ đồng, tuy nhiên, các bị hại hiện nay vẫn chưa được doanh nghiệp này bồi thường, nên nhiều người rơi vào cảnh khó khăn, nợ nần. Một số bị hại trong vụ án trên đã đến nhiều cơ quan chức năng để khiếu nại, và đến Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hưng Hải để đòi số tiền mà trước đây Công ty TST đã thanh toán cho Hưng Hải theo hợp đồng hợp tác đầu tư để thực hiện Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet Inc.

Được biết, Dự án Viet Inc cũng nằm tại Vân Canh, do Công ty CP Đầu tư tài chính và bất động sản Việt làm chủ đầu tư. Công ty này đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Hưng Hải năm 2009, và sau đó Công ty Hưng Hải lại chuyển nhượng quyền hợp tác triển khai dự án của mình cho Công ty TST vào tháng 6/2010. Sau khi ký hợp đồng, Phạm Mạnh Cường và Nguyễn Thị Minh Thương khai là đã dùng số tiền lừa đảo để thanh toán cho Công ty Hưng Hải theo hợp đồng hợp tác. Sau đó, do Công ty TST không thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng hợp tác với Công ty Hưng Hải, hai bên đã đưa nhau ra toà.

Vụ việc tranh chấp giữa  Công ty TST và Công ty Hưng Hải đã được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội xác định sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự về tranh chấp hợp đồng. Hiện nay, vụ án này vẫn đang trong quá trình xét xử.

Nhiều người bị hại cho biết, Công ty TST đã chuyển tiền cho Công ty Hưng Hải, vì vậy Hưng Hải phải có trách nhiệm trả tiền cho họ. Họ cũng đang đặt hy vọng vào phán quyết công minh của phiên tòa phúc thẩm sắp tới của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội để giúp mình lấy lại số tiền đã đầu tư.

Chuyên đề