Vụ cắt xén suất ăn của trẻ: Bác kháng cáo của cựu hiệu phó trường mầm non

Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Thảo là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Hòa cắt xén khẩu phần ăn sáng của trẻ nên bác kháng cáo của bị cáo này.
Bị cáo Phạm Thị Ngọc Thảo
Bị cáo Phạm Thị Ngọc Thảo

Ngày 13/8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Thị Ngọc Thảo (36 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cựu Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc), xử phạt bị cáo Thảo 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội Lạm chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo Hội đồng xét xử, “việc bị cáo Thảo cho rằng mình không bàn bạc, không cấu kết, không được hưởng lợi từ số tiền chênh lệch khi cắt xén khẩu phần ăn sáng của trẻ và chỉ làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Ngô Thị Hòa (Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc thời điểm đó) nên không phạm tội như bị cáo Hòa” là không có căn cứ pháp luật.

Tuy không hưởng lợi trực tiếp, nhưng bị cáo Thảo gián tiếp được hưởng lợi trong việc cắt xén khẩu phần ăn sáng của trẻ thông qua khoản chi tiền lễ của trường trong năm.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, việc bị cáo Thảo và các luật sư cho rằng bị cáo Thảo đã ký vào đơn tố giác hành vi vi phạm pháp luật của hiệu trưởng, là người có công chứ không có tội, là không có căn cứ pháp luật vì hành vi của bị cáo Thảo cùng đồng phạm đã hoàn thành trước khi bị cáo tiến hành tố giác.

Liên quan vụ việc này, trước đó, chiều 19/4, TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tuyên phạt Ngô Thị Hòa 18 tháng tù giam, Từ Thị Ngọc Lan và Nguyễn Thị Út cùng 9 tháng tù treo, Phạm Thị Ngọc Thảo 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trường mầm non Tuổi Ngọc (địa chỉ ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) là trường mầm non công lập được thành lập năm 2006.

Từ tháng 9/2015-5/2016, Ngô Thị Hòa (sinh 1976) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Ngọc chỉ đạo và nhận sự giúp sức của các cấp dưới gồm Phạm Thị Ngọc Thảo (sinh 1983, phó Hiệu trưởng phụ trách bán trú), Từ Thị Ngọc Lan (sinh 1964, thủ quỹ) và Nguyễn Thị Út (sinh 1985, nhân viên cấp dưỡng) thực hiện việc cắt xén các suất ăn của trẻ và thu chi các khoản tiền học năng khiếu của trẻ không đúng quy định.

Cụ thể, Ngô Thị Hòa đã chiếm đoạt riêng cho cá nhân hơn 122 triệu đồng. Từ Thị Lan và Nguyễn Thị Út đã giúp sức cho Ngô Thị Hòa chiếm đoạt hơn 52 triệu đồng tiền ăn sáng và ăn trưa của trẻ, qua đó Lan hưởng số tiền là 9.950.000 đồng, Út hưởng lợi 4.607.000 đồng. Phạm Thị Ngọc Thảo giúp sức cho Ngô Thị Hòa chiếm đoạt tiền ăn sáng của trẻ số tiền 9.380.000 đồng.

Chuyên đề