Tiếp tay cho buôn lậu, 2 công chức hải quan TP.HCM bị bắt giam

Hàng chục tấn đồng phế liệu được chủ hàng kê khai là kệ sắt để trốn thuế, dù phát hiện chủng loại hàng hoá không đúng với khai báo nhưng công chức kiểm hoá của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 vẫn ký thông quan.
Hai công chức hải quan Thành và Việt khi bị bắt giam.
Hai công chức hải quan Thành và Việt khi bị bắt giam.

Ngày 11/10, tin từ Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM cho hay, đơn vị này vừa tống đạt quyết định và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với hai công chức thuộc Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4, Hải quan TP.HCM để điều tra về hành vi buôn lậu.

Hai người bị bắt giam là Lê Bảo Thành (SN 1983) và Mai Phước Việt (SN 1970), cả hai đều là công chức hải quan kiểm hoá, thuộc Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4.

Đây là vụ án Công an TP.HCM tiếp nhận điều tra theo thẩm quyền từ Cục điều tra chống buôn lậu (thuộc Tổng cục Hải quan).

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục điều tra chống buôn lậu phát hiện lô hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân theo tờ khai mở tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 mang tên Lý Quốc Hưng có dấu hiệu bất minh.

Cụ thể, theo khai báo của chủ hàng, đây là lô hàng kệ công nghiệp bằng sắt tháo rời mới 100%, trọng lượng 22.850kg và có tổng giá trị 21.600 USD. Theo quy định, lô hàng này sẽ được hưởng thuế suất 0%.

Tuy nhiên, qua khám xét, Cục điều tra chống buôn lậu phát hiện chủng loại hàng hoá không đúng như khai báo mà là đồng phế liệu, tổng trọng lượng 22.710kg. Theo phân loại thì chủ hàng phải chịu thuế 22% cho lô hàng này. Với dấu hiệu sai phạm nói trên, Cục điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án “buôn lậu”.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định lô hàng với 14 tờ khai hàng hoá xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân mang tên Lý Quốc Hưng thuộc diện phải kiểm hoá 100%. Trong đó, 13 container đã xuất đi và chỉ 1 container bị phát hiện, tạm giữ.

Có trách nhiệm kiểm hoá lô hàng, nhưng hai công chức Lê Bảo Thành và Mai Phước Việt đã không thực hiện, để chủ hàng thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu. Cụ thể, ông Việt được xác định đã phát hiện dấu hiệu bất minh về chủng loại hàng hoá cũng như tên người khai hải quan của lô hàng trên nhưng ông này vẫn xác nhận hàng hoá đúng với tờ khai và ký cho thông quan.

Cũng được giao nhiệm vụ kiểm tra thực tế lô hàng nhưng ông Thành không đi mà giao cho Việt kiểm tra rồi sau đó ký xác nhận chủng loại hàng hoá đúng với tờ khai.

Với thủ đoạn tương tự, ông Việt được cho có liên quan đến nhiều lô hàng xuất khẩu đồng phế liệu đội lốt kệ sắt công nghiệp để né tránh thuế.

Để làm rõ chủ lô hàng lậu cũng như trách nhiệm của những người có liên quan, Công an TP.HCM quyết định bắt giam hai công chức kiểm hoá của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 như nói trên để mở rộng điều tra.

Chuyên đề