Thuê người đóng giả bố mẹ để lừa cưới vợ hai

Kẻ ngoại tình Nguyễn Văn Thái lừa 600 triệu đồng tiền xin việc của chị Thu, tạo dựng nhân thân giả, thuê người đóng giả bố mẹ để làm đám cưới với chị này.
Bị cáo Thái tại phiên toà ngày 6/11
Bị cáo Thái tại phiên toà ngày 6/11

Ngày 6/11, TAND Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Thái (30 tuổi, ở huyện Ứng Hòa) án 9 năm 9 tháng tù vì hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo điều 174, 175 Bộ luật Hình sự 2015.

Quá trình thẩm vấn xác định, Thái không có nghề nghiệp ổn định, ly thân sau một một năm kết hôn. Đầu năm 2014, kết bạn qua mạng xã hội với cô gái mới tốt nghiệp cao đẳng tên Thu, Thái nói dối tên Quân, là sĩ quan quân đội, bố mẹ là cán bộ về hưu nên có mối quan hệ để xin việc.

Thái khai vừa muốn tán tỉnh, vừa muốn moi tiền của Thu khi biết chị có nhu cầu xin việc làm. Cuối năm 2014, Thái về nhà chị Thu chơi, nói chỉ cần gia đình đưa trước 50 triệu đồng sẽ lo được cho Thu làm kế toán ở cơ quan công quyền. Gia đình chị Thu tin, đưa tiền.

Sau đó, Thái thuê hai tài xế xe ôm đóng giả bố mình gọi điện thoại cho gia đình chị Thu khoác lác về thủ tục xin việc vào tập đoàn viễn thông lớn và yêu cầu đưa thêm tiền. Tổng cộng, gia đình Thu đã giao cho Thái tới 600 triệu đồng. Thái cũng sống chung như vợ chồng với chị Thu.

Đầu năm 2016, sau nhiều lần hứa hẹn mà vẫn không được đi làm, chị Thu đã đòi tiền. Thái trả được 200 triệu đồng rồi khất lần, đầu năm 2018 trả thêm được 30 triệu.

Cuối năm 2016, chị Thu có thai nên giục cưới và đăng ký kết hôn. Thái lại thuê một phụ nữ đóng giả làm mẹ đến hỏi cưới. Hôn lễ diễn ra vào cuối năm này song hai người không đăng ký kết hôn.

TAND Hà Nội nhận định, hành vi của Thái đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an, cần xử phạt nghiêm. Song xét nhân thân anh ta tốt, ăn năn, tự nguyện bồi thường, từng nhập ngũ, có đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị hại nên toà phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

*Tên bị hại đã được thay đổi.

Chuyên đề