Hà Nội: “Nữ quái” giả danh công an, lừa đảo “chạy” việc

Vũ Thị Thủy mạo nhận là cán bộ công an, đang làm việc tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động - Bộ Công an, có thể xin việc cho người có nhu cầu vào làm việc tại các cơ quan nhà nước, công an, quân đội. Từ đó, Thủy đã lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng.
Đối tượng Vũ Thị Thủy.
Đối tượng Vũ Thị Thủy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Vũ Thị Thủy (SN 1985, trú tại phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, Vũ Thị Thủy là đối tượng không nghề, đã có chồng và 2 con nhưng lười lao động. Để có tiền tiêu xài, Thủy mạo nhận là cán bộ công an, đang làm việc tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động - Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ, có thể xin việc cho người có nhu cầu vào làm việc tại các cơ quan nhà nước, công an, quân đội.

Nhiều nạn nhân đã “sập bẫy”, trong đó có chị Hoa (trú tại phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm). Chị Hoa nhờ Thủy giúp xin việc cho người quen vào làm tại một bệnh viện của Quân đội. Thủy ra giá 450 triệu đồng và yêu cầu bạn chị Hoa phải đưa trước 200 triệu đồng cùng hồ sơ xin việc, khi nhận quyết định tuyển dụng sẽ nộp nốt.

Dù việc xin đi làm cho bạn chưa xong, chị Hoa vẫn tin tưởng, tiếp tục giới thiệu cháu họ tên Đức, có nguyện vọng xin vào làm việc tại công an một tỉnh ở phía nam. Thủy nhận lời với giá 380 triệu đồng. Anh Đức đã chuyển khoản cho chị Hoa 180 triệu đồng cùng hồ sơ cá nhân để đưa trước cho Thủy.

Sau một thời gian dài chờ đợi, cả anh Đức và bạn chị Hoa vẫn không nhận được quyết định đi làm. Biết đã bị Thủy lừa, chị Hoa tìm Thủy để lấy lại tiền nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông. Bị kẹt ở giữa, chị Hoa phải bỏ 200 triệu đồng tiền cá nhân để trả cho bạn.

Một nạn nhân tương tự là anh Tuấn (trú tại phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tin lời nữ công an “dỏm”, anh Tuấn đã chuyển cho Thủy 75 triệu đồng trong tổng số 300 triệu đồng “chạy” cho anh vào làm tại Cục thuế.

Không chỉ vậy, anh Tuấn còn giới thiệu 2 “con mồi” khác cho Thủy, để “nữ quái” này lừa đảo, chiếm đoạt 180 triệu đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, với thủ đoạn mạo danh công an để xin việc làm, Vũ Thị Thủy đã nhận số tiền 635 triệu đồng của những cá nhân nêu trên để chiếm đoạt, sử dụng tiêu xài cá nhân.

Chuyên đề