Công an khám xét nhà đại gia Vũ 'Nhôm'

Tối 21/12, lực lượng chức năng thực hiện lệnh khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") tại Đà Nẵng.
Phía trước nhà ông Vũ vào tối 21/12.
Phía trước nhà ông Vũ vào tối 21/12.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an Đà Nẵng, cho biết việc khám xét do Cơ quan An ninh (Bộ Công an) thực hiện. Lực lượng địa phương tham gia hỗ trợ.

18h, một xe biển xanh 80A đậu trước biệt thự của ông Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, biệt danh Vũ "Nhôm") trên đường Trần Quốc Toản, quận Hải Châu. Bên ngoài ngôi nhà 4 tầng, mặt tiền rộng gần 20 m, nhiều cảnh sát đứng bảo vệ và hạn chế người dân tới gần. Sáu công an mặc sắc phục tạo "hàng rào" khoảng 3 mét từ cổng nhà ông Vũ đến chiếc xe biển xanh.

Biết tin khám xét, người dân kéo đến theo dõi ngày càng đông buộc cảnh sát giao thông phải phân luồng. 21h10, công an dẹp đường phía trước ngôi nhà để hai chiếc xe biển xanh mang biển 80A và biển Đà Nẵng lùi vào. Căn nhà tắt điện.

Công an cấm đường phía ngã năm Trần Quốc Toản giao Phan Châu Trinh ở trung tâm thành phố, cách nhà ông Vũ hơn 20m. 21h15, hai xe biển xanh rời đi. Đám đông dần giải tán. Công an rút khỏi hiện trường.

Hiện, thông tin tố tụng về ông Vũ chưa được cơ quan điều tra công bố.

Trên trang Facebook cá nhân của ông Vũ, các hình ảnh và nội dung chia sẻ hiện không còn, chỉ có duy nhất ảnh đại diện.

Một ngày trước, trong cuộc gặp giữa Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với các cựu chiến binh, nhiều người đã đặt câu hỏi về việc có hay không sự tác động của ông Vũ "Nhôm" trong một số quyết định liên quan đất đai của chính quyền thành phố. Có ý kiến đề nghị làm rõ thông tin ông Vũ "Nhôm" coi thường lãnh đạo Đà Nẵng khi từng chỉ mặt, hăm doạ cho Chủ tịch UBND thành phố "nghỉ việc" vì không làm theo yêu cầu của ông ta...

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay những thông tin trên đã được Tổng Bí thư yêu cầu Bộ Công an điều tra. “Nếu có việc này thì là sự sỉ nhục với chính quyền và hệ thống công quyền”, ông Nghĩa nói.

Ông Vũ được biết đến là đại gia bất động sản ở Đà Nẵng. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 ở TP HCM; Chủ tịch Hội đồng thành viên The Sunrise Bay Đà Nẵng, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.

Năm 2013, trong thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ có đề cập nội dung liên quan ông Vũ. Theo đó, khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng vào năm 2006 được UBND thành phố chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá hơn 580 tỷ đồng (thu chênh lệch hơn 495 tỷ đồng).

Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá thành phố quy định, làm lợi cho Công ty cổ phần 79 là 570,8 tỷ đồng.

Chuyên đề