Cán bộ bảo hiểm lập khống 19 hồ sơ giả

Vũ Minh Tiến, 36 tuổi, nhân viên chính sách bảo hiểm xã hội Cô Tô nhờ người thân đứng tên để lập khống 19 hồ sơ giả, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.
Cán bộ bảo hiểm lập khống 19 hồ sơ giả

Công an tỉnh Quảng Ninh ngày 24/1, cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối Dương Văn Đông (58 tuổi), Giám đốc bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô và Vũ Minh Tiến nhân viên bộ phận quản lý sổ thẻ và giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô. Hai người bị điều tra về hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng; gian lận bảo hiểm xã hội.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 3/2017 đến 10/2019, Vũ Minh Tiến đã cấu kết với một số người họ hàng và bạn bè của Tiến để làm khống 19 hồ sơ bảo hiểm xã hội. Tiến cũng giả mạo các giấy tờ chứng minh quá trình công tác, quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở các đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức và doanh nghiệp TP. Hạ Long, Cẩm Phả và quá trình tham gia công tác, đóng bảo hiểm lần cuối cùng tại bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô.

Để hợp thức hóa 19 hồ sơ giả, Tiến đã in sổ bảo hiểm xã hội và tờ rơi thể hiện quá trình đóng bảo hiểm chuyển cho ông Dương Văn Đông ký xác nhận. Do chủ quan, không thực hiện đúng các quy trình, quy định nên ông Đông đã ký duyệt các bộ hồ sơ này, tạo điều kiện cho Tiến chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

19 người nhận sổ bảo hiểm xã hội giả đều biết nội dung ghi bên trong không đúng sự thật nhưng vẫn đồng ý giúp Tiến nhận tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Nhận tiền xong, 19 người này đều chuyển hết tiền cho Tiến.

Chuyên đề