Án tù cho cô gái chuyển giới lừa đảo

Không có CMND, Phạm Thị Phương Loan sử dụng CMND người khác rồi dán ảnh mình vào. Loan sử dụng 2 cái tên giả, đóng vai 2 người đàn ông khác nhau để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng của một phụ nữ.
Nữ bị cáo Phạm Thị Phương Loan tại phiên tòa.
Nữ bị cáo Phạm Thị Phương Loan tại phiên tòa.

TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Phạm Thị Phương Loan (SN 1990, trú huyện Vũ Thư, Thái Bình) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sinh ra trong hình hài con gái, năm 2012, tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Hội, Phạm Thị Phương Loan vào miền Nam làm việc. Trong thời gian này, Loan thực hiện các cuộc phẫu thuật chuyển giới và sống dưới thân phận người đàn ông có tên Nguyễn Văn Thu (SN 1980, quê tỉnh Bắc Ninh).

Phạm Thị Phương Loan đến tòa với mái tóc cắt ngắn, áo sơ mi nam, giọng nói vẫn chưa hoàn toàn là đàn ông sau phẫu thuật chuyển giới, rành rọt phản bác lại cáo buộc của Viện KSND tỉnh Nghệ An dành cho mình.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, tình cờ, Loan có giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thanh Bé (SN 1985, tỉnh Quảng Bình) nên sử dụng để mở tài khoản ngân hàng. Cuối năm 2017, thấy chị N.T.V (SN 1985, trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đăng tải việc đòi lại số tiền 300 triệu đồng chống trốn khi làm thủ tục đi XKLĐ ở Hàn Quốc từ một người tên Ánh trên facebook cá nhân, Loan lập một facebook mới vào kết bạn, giới thiệu tên là Cao Cảnh Khánh để trò chuyện và hứa giúp chị V. đòi lại số tiền này.

Loan trong vai Cao Cảnh Khánh giới thiệu chị V. liên hệ với người có tên Ngô Đức Minh (SN 1980, Bắc Ninh), được giới thiệu là làm bên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, có thể can thiệp để lấy lại 1 nửa số tiền. Thực chất, người có tên là Ngô Đức Minh cũng chính do Loan “thủ vai”. Khánh nói với chị V. đã tìm được địa chỉ của Ánh, đề nghị chị V. mua lại thông tin với giá 60 triệu đồng.

Trong vai Ngô Đức Minh, Loan hẹn chị V. ra Hà Nội để gặp và tỏ ra hào phóng khi cho chị này vay 60 triệu chuyển cho Khánh để mua thông tin về người phụ nữ tên Ánh.

Biết chị V. đang có nhu cầu tìm người để làm thủ tục đi du lịch Hàn Quốc, cuối năm 2017, Khánh (thực chất là Loan) giới thiệu chị này với người phụ nữ Nguyễn Thanh Bé – người có khả năng làm thủ tục đưa người đi Hàn Quốc du lịch. Lần trước gửi tiền cho Khánh qua tài khoản mang tên Nguyễn Thanh Bé (do Loan dùng giấy tờ của chị Bé để mở) nên chị V. tin tưởng gọi điện, nhắn tin cho Bé để làm thủ tục cho 16 người du lịch tại Hàn Quốc mà không biết mình đang thực hiện giao dịch với Nguyễn Thị Phương Loan.

Trong 2 ngày 8 và 9/12/2017, chị V. đã chuyển hơn 363 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Thanh Bé theo yêu cầu của Loan. Có 2 người không đi Hàn Quốc nữa nên Bé (tức là Loan) yêu cầu chị V. nộp 1.000 USD mới được rút hồ sơ. Mặc dù không nộp hồ sơ cho các công ty du lịch tại Hàn Quốc, nhưng Loan lừa chị V. đã có visa của 9 người, yêu cầu đóng thêm hơn 1,1 tỉ đồng.

Sau khi chiếm đoạt của chị V. hơn 1,5 tỉ đồng, Phạm Thị Phương Loan đã cắt đứt hoàn toàn liên lạc với nạn nhân. Tháng 7/2018, Phạm Thị Phương Loan bị bắt giữ.

Trong quá trình bị bắt, Loan tác động người thân hoàn trả cho chị V. hơn 1,4 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, Phạm Thị Phương Loan không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Loan cho biết, do mẹ biết bản thân mình đang có ý định chuyển giới nên bà đã giữ CMND để con gái không đi được đâu. Bởi vậy, Loan sử dụng CMND của chị Bé để hợp thức hóa các giao dịch ngân hàng. Cùng với việc giả danh hai người đàn ông có tên Cao Cảnh Khánh và Ngô Đức Minh là nhằm để thực hiện các giao dịch dân sự chứ không có mục đích lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, căn cứ vào các hồ sơ, tài liệu đã được chứng minh cũng như lời khai của bị hại và các chứng cứ khác, HĐXX có đủ căn cứ nhận định Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Phạm Thị Phương Loan tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội.

Ngoài bản án 7 năm tù, HĐXX còn buộc Phạm Thị Phương Loan phải bồi thường số tiền còn thiếu cho nạn nhân V. là hơn 88 triệu đồng.

Chuyên đề