Nội dung hỏi đáp: Đơn vị tôi là đơn vị sự nghiệp tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, ngày 21/6/2021 của Chính phủ. Hằng năm có sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước theo hình thức ký hợp đồng đặt hàng để thực hiện nhiệm vụ điều tra cơ bản về địa chất (thăm dò khoáng sản). Ngoài ra, đơn vị tôi còn tự liên hệ để ký hợp đồng khoan thăm dò khoáng sản cho các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Đông Bắc. Trong quá trình thi công công trình khoan máy đơn vị tôi có sử dụng vật tư, vật liệu như: Lưỡi khoan, cần khoan, ống chống và một số vật tư khác…. để làm nguyên vật liệu chính thi công (hay gọi tắt là nguyên liệu đầu vào để sản xuất ra sản phẩm). Công việc hoàn thành là sản phẩm nghiệm thu kết thúc lỗ khoan. Vật tư thi công khoan máy của đơn vị tôi là nguyên liệu đầu vào thực hiện theo tiến độ công việc, không mua tập trung vì còn phụ thuộc vào lỗ khoan có gặp quặng hay không thì mới thi công tiếp.
Ví dụ như thiết kế 100m nhưng thi công đến 50m đã hết quặng do vậy vật liệu bị giảm 50% so với kế hoạch ban đầu. Hoặc cũng có thể tăng lên rất nhiều vì nếu chiều sâu lỗ khoan gặp quặng sẽ phải khoan sâu hơn so với dự kiến.
Như vậy sẽ rất khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu cũng như mua sắm vật tư, vì hiện nay tất cả các gói thầu được đấu thầu qua mạng, đơn giá và số lượng đã được ấn định theo hợp đồng đã ký kết sau khi trúng thầu. Thời gian từ khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến khi tổ chức đấu thầu hoàn thiện ký hợp đồng mất ít nhất 30 ngày. Trong khi đó đơn vị sản xuất cần vật tư ngay để thi công theo yêu cầu của đề án thì lại không đáp ứng được mà phải chờ đấu thầu xong mới được mua vật tư.
Tôi xin hỏi, đơn vị tôi có được mua trực tiếp vật tư thi công phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của đơn vị mà không cần phải trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hay thực hiện đấu thầu theo quy định của pháp luật hay không?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời câu hỏi như sau: Đối với gói thầu đã phát hành HSMT trước ngày 01/01/2024, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Việc xác định phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật Đấu thầu. Theo quy định tại khoản 44 Điều 4 Luật Đấu thầu, vốn nhà nước bao gồm vốn ngân sách nhà nước; công trái quốc gia, trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương; vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ; vốn từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp; vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; vốn tín dụng do Chính phủ bảo lãnh; vốn vay được bảo đảm bằng tài sản của Nhà nước; vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước; giá trị quyền sử dụng đất.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, kinh phí cung cấp hoạt động dịch vụ sự nghiệp công thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, bao gồm cả nguồn ngân sách nhà nước đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo quy định thuộc nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, đơn vị sự nghiệp công được chủ động sử dụng các nguồn tài chính giao tự chủ quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2, khoản 3 (phần được để lại để chi thường xuyên phục vụ công tác thu phí) và khoản 5 Điều 11 Nghị định này để chi thường xuyên. Theo quy định tại khoản 4 Điều 12 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, một trong các nội dung chi tại Điều này là chi thực hiện công việc, dịch vụ thu phí theo quy định của pháp luật phí, lệ phí; chi thực hiện các hoạt động dịch vụ.
Theo đó, phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thực hiện theo quy định nêu trên. Liên quan đến Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, đề nghị Quý Công ty liên hệ với Bộ Tài chính để được hướng dẫn.
Đối với gói thầu đã phát hành HSMT sau ngày 01/01/2024, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023.
Theo quy định tại điểm d khoản 7 Điều 3 Luật Đấu thầu năm 2023, việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, dịch vụ phi tư vấn phục vụ trực tiếp cho gói thầu mà đơn vị sự nghiệp công lập đã trúng thầu do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tự quyết định trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.