Gói thầu 58 tỷ đồng tại Khánh Hòa: Nam Đô tố công tác đấu thầu bất ổn

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sau khi Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Chi phí xây dựng thuộc Dự án Đường liên xã Sơn Lâm đi xã Thành Sơn, nhà thầu bị loại đã có văn bản phản ánh hàng loạt bất cập trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Gói thầu xây dựng công trình giao thông cấp III, nhưng HSMT yêu cầu nhà thầu có tối thiểu 2 hợp đồng thi công công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III trở lên
Gói thầu xây dựng công trình giao thông cấp III, nhưng HSMT yêu cầu nhà thầu có tối thiểu 2 hợp đồng thi công công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III trở lên

Gói thầu có giá dự toán 58,816 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đóng thầu ngày 9/12/2023, do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Khánh Sơn làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu. Có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó, nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật với tổng điểm 93,1/100 điểm và trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Quang Thọ - Công ty TNHH MTV 501.1 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa. Giá trúng thầu là 57,392 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình Nam Đô - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH MTV Hà Hưng Thịnh bị loại vì không đạt yêu cầu về thực hiện nghĩa vụ thuế, nguồn lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, không có biểu đồ vật liệu…

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) và làm rõ HSDT, giữa Bên mời thầu và Liên danh nhà thầu bị loại đã có nhiều tranh luận xung quanh việc đánh giá một số nội dung của HSDT.

Theo phản ánh của Công ty CP Xây dựng công trình Nam Đô, Gói thầu xây dựng công trình giao thông cấp III, nhưng hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu nhà thầu có tối thiểu 2 hợp đồng thi công công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III trở lên, không phù hợp với tính chất của gói thầu đang xét. Bên cạnh đó, Nhà thầu cho rằng, HSMT đưa ra 2 tiêu chí chấm điểm không phù hợp, làm hạn chế sự cạnh tranh của nhà thầu. Cụ thể, nếu nhà thầu sở hữu ít hơn 25% số lượng và chủng loại thiết bị theo yêu cầu sẽ bị tính 0 điểm, nếu nhà thầu không có tối thiểu 1 hợp đồng tương tự cầu đường bộ cấp III (ngoài 2 hợp đồng tương tự nêu trên) cũng sẽ bị tính 0 điểm.

Ngoài ra, Nhà thầu phản ánh, HSMT đăng tải thiếu bản vẽ mặt bằng, trắc dọc rãnh dọc, không có thiết kế cọc tiêu, cọc giải phóng mặt bằng, không có thiết kế mặt bằng vị trí, chi tiết cấu tạo hệ thống đèn chiếu sáng gây khó khăn cho nhà thầu lập HSDT.

Đặc biệt, trong quá trình làm rõ HSDT, Liên danh nhà thầu bị loại “phản ứng” việc bị Bên mời thầu đánh giá không đạt yêu cầu về nghĩa vụ thuế. Cụ thể, ngày 19/12/2023, Bên mời thầu yêu cầu Công ty CP Xây dựng Xuân Quang làm rõ việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất (năm 2022). Ngày 21/12/2023, Nhà thầu gửi văn bản xác nhận của Chi cục Thuế khu vực Xuân Thủy (huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) về việc Công ty CP Xây dựng Xuân Quang đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế năm 2022 tại thời điểm ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, Bên mời thầu cho rằng, văn bản này được xác nhận sau ngày đóng thầu nên không được chấp nhận và đánh giá Công ty CP Xây dựng Xuân Quang không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế năm 2022.

Ngày 11/1/2024, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Khánh Sơn cho rằng, tuy là gói thầu giao thông nhưng có hạng mục cầu và điện chiếu sáng nên HSMT yêu cầu nhà thầu có hợp đồng tương tự là 2 công trình hạ tầng kỹ thuật. Với một số nội dung khác, trong quá trình mời thầu, Nhà thầu không có ý kiến nên Bên mời thầu không biết để chỉnh sửa, bổ sung.

Một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, Bên mời thầu phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc công khai đầy đủ HSMT theo quy định. Trường hợp công khai thiếu một phần HSMT là vi phạm quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT. Gói thầu có hạng mục cầu, điện chiếu sáng nhưng về bản chất vẫn là công trình giao thông nên yêu cầu hợp đồng tương tự là 2 công trình hạ tầng kỹ thuật là không phù hợp với tính chất Gói thầu. Trường hợp HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự chấp thuận cả công trình hạ tầng kỹ thuật thì trong đó phải có hạng mục làm đường giao thông với quy mô tương tự gói thầu đang xét. Mặt khác, HSMT đưa ra tiêu chí nhà thầu sở hữu dưới 25% số lượng và chủng loại thiết bị sẽ bị tính 0 điểm là hạn chế nhà thầu tham dự theo quy định tại Phụ lục 9 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT (yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu, thiết bị cần thiết cho gói thầu phải thuộc sở hữu của nhà thầu mà không được đi thuê).

Cũng theo chuyên gia đấu thầu, cách đánh giá HSDT về thực hiện nghĩa vụ thuế của Bên mời thầu là khiên cưỡng và không đúng quy định pháp luật. Theo xác nhận của cơ quan thuế, Nhà thầu đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế năm 2022 vào ngày 30/6/2023 (trước thời điểm đóng thầu hơn 5 tháng). Còn xác nhận Nhà thầu hoàn thành nghĩa vụ thuế năm 2022 do Chi cục Thuế khu vực Xuân Thủy phát hành phát sinh sau thời điểm yêu cầu làm rõ của Bên mời thầu nên diễn ra sau thời điểm đóng thầu là hiển nhiên. Việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của Nhà thầu được ghi nhận trên Cổng thông tin dữ liệu về thuế, Bên mời thầu muốn kết luận Nhà thầu không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế năm 2022 thì phải có bằng chứng đầy đủ, còn lập luận của Bên mời thầu là thiếu khoa học và khiên cưỡng trong đánh giá HSDT.

Khánh Ngọc

Chuyên đề