(BĐT) - Dự án Đường Tam Trà - Trà Kót (Đường tỉnh 617 đi Quốc lộ 40B) được phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 10/2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, do vướng mắc kéo dài về thủ tục chuyển đổi đất rừng sang đất làm đường giao thông nên khả năng Dự án khó về đích đúng hạn, có thể phải kéo dài đến năm 2024.
Dự án Đường Tam Trà - Trà Kót (Đường tỉnh 617 đi Quốc lộ 40B) dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh minh họa: Quốc Học

Dự án Đường Tam Trà - Trà Kót (Đường tỉnh 617 đi Quốc lộ 40B) dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh minh họa: Quốc Học

Dự án nêu trên có tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm bên mời thầu, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Đường Việt - Công ty CP Tư vấn xây dựng Trí Thành làm nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng (trúng thầu vào tháng 9/2018).

Mục tiêu được UBND tỉnh Quảng Nam đặt ra khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án là từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối vùng từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 40B, Quốc lộ 24C, nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững tại các địa phương miền núi của Tỉnh.

Về công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu (LCNT), tháng 5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt kế hoạch LCNT 3 gói thầu tư vấn đầu tiên và quý II/2019 bắt đầu tổ chức LCNT. Tuy nhiên, tiến độ vẫn dậm chân tại chỗ.

Tháng 6/2021, UBND Tỉnh phê duyệt bổ sung kế hoạch LCNT của 6 gói thầu thuộc Dự án (3 gói thầu tư vấn, 1 gói thầu dịch vụ phi tư vấn và 2 gói thầu xây lắp) với tổng giá trị là 218,838 tỷ đồng. Trong đó, thời gian bắt đầu tổ chức LCNT của 2 gói thầu xây lắp là quý II - III/2021. Cụ thể, thời gian mời thầu là từ ngày 25/6 đến ngày 16/7/2021. Đến đầu tháng 8/2021, kết quả LCNT của cả 2 gói thầu xây lắp này được phê duyệt và hợp đồng đã được ký kết.

Nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây lắp phân đoạn 1 (Km0+00 - Km8+700) là Liên danh Công ty TNHH Thanh Tiến - Công ty CP Xây dựng Toàn Tiến với giá là 100,463 tỷ đồng (giảm 197 triệu đồng so với giá gói thầu). Gói thầu này có 4 nhà thầu tham dự.

Nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây lắp phân đoạn 2 (Km8+700 - Km19+363,85) là Liên danh Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Nam - Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam với giá 110,746 tỷ đồng (giảm 97 triệu đồng so với giá gói thầu). Thời gian thực hiện hợp đồng (theo đơn giá điều chỉnh) được rút ngắn hơn so với yêu cầu, từ 1.080 ngày xuống còn 990 ngày.

Đối với các gói thầu còn lại, dự kiến vào quý I/2022, Bên mời thầu bắt đầu tổ chức LCNT thực hiện Gói thầu Kiểm toán công trình và Gói thầu Lập HSMT, đánh giá HSDT Gói thầu Kiểm toán.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu về nguyên nhân làm kéo dài thời gian thực hiện Dự án, cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, chủ yếu là do vướng về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất rừng sang đất làm đường giao thông, phải xin ý kiến phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được Thủ tướng phê duyệt vào đầu năm 2021, Dự án mới khởi động lại việc lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh thời gian thực hiện và dự toán xây dựng Công trình theo hướng cập nhật cho phù hợp với thực tế, tổng mức đầu tư không bị vượt. Nếu tiến độ thi công được đảm bảo như cam kết của các nhà thầu, thì Dự án có thể hoàn thành vào cuối năm 2024, tức là sau hơn 6 năm kể từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.