Cấm nhà thầu dự mở thầu vì giấy giới thiệu

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk (bên mời thầu - BMT) bị tố gây khó dễ, bắt bẻ nhà thầu và không cho nhà thầu dự lễ mở thầu vì câu chữ trong giấy giới thiệu. Thực hư câu chuyện diễn ra như thế nào?
Ảnh nhà thầu cung cấp
Ảnh nhà thầu cung cấp

Công ty TNHH Xây dựng Trường An (Nhà thầu Trường An) vừa có đơn kiến nghị gửi Báo Đấu thầu liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, hạng mục: nhà lớp học và phòng học bộ môn, nhà ăn, nhà nội trú học sinh, nhà bảo vệ và hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí hạng mục chung) thuộc Dự án Trường THPT Dân tộc nội trú Đam San.

Theo phản ánh, nhà thầu này không thể dự buổi mở thầu gói thầu nêu trên vì cách hiểu và áp dụng pháp luật không giống ai của BMT. “Nhà thầu chúng tôi đã có giấy giới thiệu cử người mang hồ sơ dự thầu (HSDT) đến BMT nộp và BMT đã nhận HSDT của chúng tôi. Tức là người đại diện của Nhà thầu đã được BMT công nhận là hợp pháp và đủ tư cách chứng kiến dự buổi mở thầu. Thế nhưng, BMT đã gây khó dễ và không cho đại diện của nhà thầu vừa nộp HSDT chứng kiến buổi mở thầu. Đây là việc làm sai luật và có dấu hiệu mờ ám, không minh bạch”, Nhà thầu Trường An cho biết.

Về nội dung này, trước đó, Nhà thầu Trường An đã có văn bản kiến nghị và được BMT khẳng định: “Tại buổi mở thầu, BMT kiểm tra giấy giới thiệu và giấy tờ tùy thân của tất cả các thành phần tham gia dự thầu. Tuy nhiên, nhân viên của Nhà thầu Trường An không xuất trình giấy giới thiệu tham dự mở HSDT nên không được tham dự là đúng quy định và không đủ tư cách đại diện Nhà thầu ký vào biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật”.

Về sự việc nêu trên, trao đổi với Báo Đấu thầu, nhiều chuyên gia đấu thầu khẳng định, BMT đã hiểu và áp dụng sai hoàn toàn các quy định khi mở thầu. Điểm a Khoản 4 Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức lựa chọn nhà thầu nêu rõ: “Việc mở thầu phải được tiến hành công khai và bắt đầu ngay trong vòng 01 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu...”.

Chuyên gia đấu thầu Phạm Minh Yến thuộc Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đấu tư) nhấn mạnh: “Cần phải coi trọng yếu tố công khai trong buổi mở thầu. Công khai tức là ai cũng có quyền tham gia để có thể biết và giám sát BMT đã tổ chức mời thầu đúng quy định hay chưa? Trong nhiều trường hợp, không cần giấy giới thiệu cũng không thể từ chối nhà thầu tham gia dự mở thầu. Khi các BMT đang áp dụng phổ biến việc kiểm tra giấy giới thiệu của nhà thầu thì cũng không thể tùy tiện và áp đặt máy móc để từ đó bắt bẻ nhà thầu rồi không cho nhà thầu dự mở thầu. Trong trường hợp này, BMT đã cố tình tước quyền được dự mở thầu của Nhà thầu, gây nên những hồ nghi về cách tổ chức lựa chọn nhà thầu”.

Một số đơn vị tư vấn đấu thầu khẳng định, hiện nay, không giới hạn thành phần tham dự mở thầu, bởi việc mở thầu càng có nhiều kênh giám sát càng tốt cho BMT và toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu. “Nếu giấy giới thiệu của nhà thầu chỉ ghi là nộp HSDT thì cũng không thể từ chối nhà thầu dự mở thầu. Về lý, khi đã có giấy giới thiệu của nhà thầu, đại diện của nhà thầu hoàn toàn có quyền dự mở thầu dù giấy giới thiệu chỉ đề cập việc nộp HSDT. Bởi, pháp luật về đấu thầu quy định việc mở thầu được thực hiện công khai”, đại diện một đơn vị tư vấn khẳng định.

Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước đã yêu cầu “mời các cơ quan thông tấn, báo chí, đại diện cộng đồng dân cư trong khu vực tham gia lễ mở thầu để tăng cường tính minh bạch và giám sát cộng đồng”. Do đó, không có lý do gì để BMT ngăn cản một nhà thầu đã nộp HSDT tham dự mở thầu như trường hợp nêu trên.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, ngoài việc không cho nhà thầu dự mở thầu, gói thầu nói trên còn bộc lộ một loạt vấn đề bất cập trong hồ sơ mời thầu. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Chuyên đề