(BĐT) - Một trong các sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Quảng Trị, cấm đường 17 km đường Hồ Chí Minh; Huế sắp có nhà máy điện khí LNG 6 tỷ USD…

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương do các vi phạm trong giai đoạn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 1

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bị kết luận về các sai phạm thời làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ngày 8/11, thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, ngày 6/11, cuộc họp Bộ Chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, đã đưa ra quyết định nêu trên.

Theo đó, xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm.

Trước hết, ông chịu trách nhiệm người đứng đầu về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản quy định có nội dung không đầy đủ, không đúng nguyên tắc theo quy định của Chính phủ, dẫn đến các vi phạm, khuyết điểm trong xử lý nợ xấu, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Theo thông cáo, ông Bình cũng vi phạm trong việc ký ban hành nghị quyết đồng ý cho Ngân hàng Xây dựng vay đặc biệt với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm.

Ông Bình còn chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc chấp thuận cho nhóm Thiên Thanh được mua lại cổ phần của Ngân hàng Đại Tín; chấp thuận cho Phạm Công Danh là nhân sự dự kiến thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng; không kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng Xây dựng.

Ngoài ra, ông Bình vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc khi không báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương đối với những vấn đề lớn, hệ trọng; không báo cáo đầy đủ và thực hiện không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng trong việc mua bắt buộc 3 ngân hàng với giá không đồng là vi phạm nguyên tắc thẩm quyền…

Quảng Trị: Cấm đường 17 km đường Hồ Chí Minh

17 km đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ xã Hướng Phùng đi Hướng Việt bị cấm đường, chỉ lưu thông hai tiếng mỗi ngày nhằm khắc phục sạt lở.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 2

Sạt lở trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây, ngày 27/10/2020

Ngày 8/11, Chi cục Quản lý đường bộ II.5 ra thông báo cấm đường theo khung giờ cố định trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ Km189 đến Km206, đoạn nối giữa 2 xã Hướng Phùng và Hướng Việt (huyện Hướng Hoá).

Tất cả phương tiện, kể cả người đi bộ chỉ được đi qua đoạn đường này trong khung giờ 9 - 10h và 15 - 16h mỗi ngày. Thời gian cấm đường bắt đầu từ ngày 9/11 cho đến khi có thông báo mới. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và dành thời gian khắc phục các điểm sạt lở.

Chi cục Quản lý đường bộ II.5 đề nghị công an huyện Hướng Hoá và các đơn vị đang thi công trên tuyến này bố trí người trực gác, cắm biển báo, rào chắn, đèn, phao tại hai chốt.

Mưa lũ khiến tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây xảy ra nhiều điểm sạt lở, tắc hoàn toàn từ ngày 18/10 đến 4/11 mới tạm thông tuyến. Tuy vậy, vẫn còn nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng cần khắc phục như tại Km197 bị sụt taluy dương, bùn đất tràn ra choán hết 2/3 đường, Km195 bị sụt taluy âm đứt 2/3 đường, Km189+650 đứt đường. Ngành giao thông đã khắc phục, làm đường tạm ở những điểm trên nhưng do địa hình phức tạp nên các phương tiện di chuyển khó khăn, mất an toàn.

Huế sắp có nhà máy điện khí LNG 6 tỷ USD

Nhà máy có tổng công suất thiết kế 4.000 MW, trị giá 6 tỷ USD dự kiến được đặt tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 3

Huế sắp có nhà máy điện khí LNG 6 tỷ USD. Ảnh minh họa

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, lãnh đạo Tỉnh đã có cuộc gặp với nhà đầu tư, đối tác của Dự án Nhà máy Điện khí LNG Chân Mây.

Nhà máy điện này do Công ty CP Chân Mây LNG đầu tư và phát triển. Đây là dự án điện độc lập (IPP), tức không sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, khai thác và bán điện theo quy định của pháp luật về điện lực. Dự án có vốn sở hữu 60% của Mỹ và 40% của Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự tính hàng năm Nhà máy sẽ cung cấp sản lượng điện trung bình 24 - 25 tỷ kWh.

Nhà máy Điện khí LNG Chân Mây được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng 3 tổ máy với tổng công suất 2.400MW, và dự kiến đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 2024 - 2026. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng 2 tổ máy với tổng công suất 1.600MW, vận hành thương mại giai đoạn 2026 - 2028. Sản lượng điện trung bình hằng năm cho 1 tổ máy 4.800 triệu kWh.

Nhà máy dự kiến được đặt giữa bến cảng nước sâu và các mạch đường dây 500kV, trong tổng khoảng cách dưới 10km. Các chuyên gia cho rằng, đây là một trong những dự án có hiệu quả kinh tế, tính khả thi rất cao khi được phép triển khai.

Hai hành khách dùng giấy tờ nhân thân giả bị cấm bay 12 tháng

Thời gian vừa qua, có nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ nhân thân giả để đi tàu bay đã bị Cục Hàng không Việt Nam xử lý nghiêm theo quy định.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 4

Hành khách đang làm thủ tục lên chuyến bay tại một Cảng hàng không. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam vừa ký Quyết định về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với 2 hành khách vì đã có hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không.

Cụ thể, ông T.V. N sinh năm 1993, hộ khẩu thường trú tại huyện Hoằng, Thanh Hóa đã sử dụng giấy tờ nhân nhân, vé, thẻ lên tàu bay mang tên người khác để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không đi chuyến bay VJ245 Thanh Hóa - Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/9/2020.

Bà T.T.Q.N sinh năm 1996, hộ khẩu thường trú tại quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng sử dụng giấy tờ thân nhân giả vào khu cách ly, lên tàu bay để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không đi chuyến bay VJ631 Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/10/2020.

Cả hai đối tượng nêu trên đều bị cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không và kiểm tra trực quan bắt buộc theo quy định.

Thời gian bị cấm vận chuyển là 12 tháng, tính từ ngày 15/11/2020 đến hết ngày 14/11/2021 và kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo, tính từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 14/5/2021.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển ông T.V.N và bà T.T.Q.N theo thời hạn nêu trên.

An Giang: Cảnh sát truy lùng 8 người liên quan vụ buôn lậu 51 kg vàng

Những người này dưới vỏ bọc doanh nhân làm từ thiện, đứng sau đường dây buôn lậu vàng quy mô lớn, đã rời khỏi địa phương.

Bản tin thời sự sáng 9/11 ảnh 5

Từ trái qua (hàng trên): Út, Hạnh, Vân, Lộc và Hà, Phấn, Lê, Phước (hàng dưới).

Ngày 8/11, Công an An Giang thông tin đã xác định 8 người liên quan đến vụ buôn lậu vàng quy mô lớn, bị triệt phá ngày 30/10 tại phường Vĩnh Ngươn, TP. Châu Đốc.

8 người gồm: Nguyễn Hữu Phước, Nguyễn Văn Lê, Mai Thị Ngọc Phấn, Nguyễn Hoàng Út, Nguyễn Thị Kim Hạnh (31 - 51 tuổi), cùng ở xã Đa Phước, huyện An Phú; Nguyễn Thị Thu Hà, 43 tuổi, Phạm Tấn Lộc, 31 tuổi, cùng ở phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc và Lê Thị Bạch Vân, 54 tuổi, ở xã Kiến An, huyện Chợ Mới. Hiện những người này không có mặt tại địa phương.

Để phục vụ công tác điều tra, Công an An Giang quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Nguyễn Hoàng Út và ra thông báo truy tìm 7 người còn lại. Cơ quan điều tra xác định, những người này núp bóng doanh nghiệp làm từ thiện, có mối quan hệ với nhau, đứng phía sau đường dây buôn lậu vàng.

Trưa 30/10, Nguyễn Văn Minh, Võ Minh Tâm, Phan Văn Bồ, Trần Văn Hải (29 - 49 tuổi) chạy vỏ lãi chở 51 kg vàng lậu trong các bảo tải từ Campuhia vượt biên giới vào TP. Châu Đốc, bị Công an An Giang vây bắt. Sau một hồi chống trả quyết liệt, Hải bị khống chế cùng tang vật. Minh, Tâm, Bồ nhảy lên vỏ lãi bỏ trốn, đến tối cùng ngày bị bắt giữ.

Liên quan sự việc, Công an An Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Hải cùng các đồng phạm để điều tra hành vi Vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Những người bị bắt đã thừa nhận hành vi vận chuyển hàng lậu qua biên giới, tiêu thụ tại các tỉnh, thành miền Tây.