HSC chi chục tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

HSC phải chi tối thiểu 17 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa Miss Saigon.
Thiết kế mới của thương hiệu nước hoa Miss Saigon.
Thiết kế mới của thương hiệu nước hoa Miss Saigon.

Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn vừa thông báo danh sách hai nhà đầu tư đăng ký mua hơn một triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ. Sau hơn một tháng chào bán, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa Miss Saigon tìm được hai nhà đầu tư chiến lược là Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) và ông Ngô Hùng Dũng.

HSC đăng ký mua hơn 842.000 cổ phần hạn chế chuyển nhượng trong một năm, tương đương tỷ lệ sở hữu 8,87% vốn sau khi phát hành. Ước tính với giá phát hành không thấp hơn 21.000 đồng một cổ phần, HSC phải chi tối thiểu 17 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của công ty.

Tổ chức và cá nhân đăng ký trở thành cổ đông chiến lược của Mỹ phẩm Sài Gòn đợt này phải đáp ứng bốn tiêu chí cơ bản gồm năng lực tài chính đảm bảo, có kế hoạch đầu tư dài hạn, hỗ trợ công ty về quản trị, tài chính, thị trường, công nghệ hoặc có khả năng truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Công ty dự kiến thu gần 22 tỷ đồng từ đợt phát hành này. Số tiền được dùng đầu tư vào máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng và phát triển hệ thống gồm 10 cửa hàng thiết kế theo chuẩn mới tại TP HCM và Hà Nội.

Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập bởi một nhà tư sản vào cuối những năm 50 của thế kỷ trước và vang danh khắp cả nước nhờ giới thiệu sáng kiến chai xịt nén, thay cho cách dùng truyền thống là nhỏ từng giọt lên da. Sau 1975, thương hiệu này được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công nghiệp TP HCM.

Trong báo cáo thường niên những năm gần đây, công ty đều nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh Miss Saigon chuyên nghiệp, thu hẹp sản phẩm phân khúc thấp và tăng sản lượng tiêu thụ bởi đối tượng khách hàng trẻ. Công ty hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam nhưng không phá bỏ kiểu dáng thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá.

Trước điều kiện thị trường biến động bất lợi, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh như đầu tư vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và gia công cho đối tác bên ngoài. Năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng... và loại bỏ những mặt hàng hiệu quả kinh doanh kém.

Công ty ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2017 lần lượt đạt 324 tỷ đồng và 38 tỷ đồng. Đây là khoản lãi cao nhất công ty ghi nhận từ khi công ty cổ phần hoá vào những năm cuối thập niên 90, nếu loại trừ yếu tố bất thường từ thoái vốn bất động sản cách đây ba năm.


Vnexpress