Vì sao giá vàng tăng mạnh

Giá vàng thế giới đã lên cao nhất từ tháng 3/2014, khi nhà đầu tư tìm kiếm công cụ an toàn sau cú sốc người Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU).
Từ đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng 28%. Ảnh: Reuters
Từ đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng 28%. Ảnh: Reuters

Phiên sáng nay, giá có lúc lên 1.370 USD một ounce và hiện vẫn xoay quanh mốc này. Từ đầu năm, giá vàng đã tăng 28%.

"Mọi người đang tham gia thị trường rất tích cực", Bob Haberkorn - chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận xét. Ông cho rằng nhà đầu tư đang phản ứng với một vài yếu tố.

Họ chưa chắc chắn về ảnh hưởng từ quyết định Anh rời EU. Tuy nhiên, Haberkorn cho rằng nhà đầu tư vẫn đang theo dõi các bình luận có khả năng được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra hôm nay. Họ muốn tìm dấu hiệu liệu cơ quan này đã sẵn sàng tung gói kích thích mới hay chưa.

"Sự thực là chúng ta đang sống trong môi trường mà kinh tế chậm lại và bất ổn lại tăng cao. Trong điều kiện này, anh cần công cụ an toàn trong danh mục đầu tư. Và ít có tài sản nào đáng tin cậy như vàng", Russ Koesterich của hãng quản lý tài sản BlackRock cho biết trên CNBC.

Lãi suất trái phiếu thấp cũng là lý do khiến kim loại quý trở nên hấp dẫn. Lợi nhuận từ vàng có thể bằng hoặc vượt trái phiếu, khi lãi suất thực đang rất thấp. Tất cả những yếu tố này đã tạo ra "cơn bão hoàn hảo" kéo giá vàng lên cao, Haberkorn nhận định. 

Sáng qua, giá vàng có lúc đi xuống, chạm 1.340 USD một ounce. Nguyên nhân là nhà đầu tư bán chốt lời sau khi giá lên đỉnh 2 năm hôm thứ Hai.

Những đồn đoán rằng các ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất thấp đã khiến nhà đầu tư càng khẳng định triển vọng bi quan của kinh tế toàn cầu. Vì thế, nhu cầu mua vàng để trú ẩn lại tăng mạnh.

Tuy nhiên, về dài hạn, các nhà phân tích lại có quan điểm khác nhau về giá. "Chúng tôi vẫn khá lạc quan về thị trường. Do Brexit, có nghĩa nhà đầu tư toàn cầu sẽ đối mặt với bất ổn", Xiao Fu - Giám đốc Các thị trường hàng hóa tại BOCI Global Commodities nhận xét.

Trong khi đó, nhiều ý kiến lại cho rằng giá đang tăng quá cao và quá nhanh. "Thị trường sẽ phải trải qua đợt điều chỉnh lớn thôi", các nhà phân tích tại Commerzbank dự báo.

Chuyên đề