Mỹ áp lệnh trừng phạt mới liên quan Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt với ba cá nhân và 9 công ty, tổ chức Triều Tiên, Nga liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.
Tên lửa Triều Tiên trong lễ duyệt binh hồi tháng 4. Ảnh:Reuters
Tên lửa Triều Tiên trong lễ duyệt binh hồi tháng 4. Ảnh:Reuters

Ba cá nhân và 9 công ty, tổ chức nằm trong lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ, công bố ngày 1/6, sẽ bị đóng băng mọi tài khoản họ có tại nước này. Công dân Mỹ cũng bị cấm làm ăn với cá nhân, tổ chức có tên trong lệnh trừng phạt, theo Reuters. Trong danh sách của Bộ Tài chính Mỹ có hai công ty Nga.

Bộ Tài chính Mỹ ra thông báo trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cùng ngày có thể đã đề xuất với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa các cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt liên quan đến những vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên. 

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết Moscow cảm thấy khó hiểu và báo động vì quyết định trừng phạt công ty Nga.

Ông Ryabkov nói Nga đang chuẩn bị biện pháp trả đũa. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các lệnh trừng phạt sẽ không giúp khôi phục quan hệ giữa Moscow và Washington.

Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc trong 5 tuần về việc đưa ra một lệnh trừng phạt mới. Dự thảo lệnh trừng phạt dự kiến được 15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thông qua hôm nay, theo các nhà ngoại giao.

Hội đồng Bảo an bắt đầu áp lệnh trừng phạt với Triều Tiên vào năm 2006, sau khi nước này thử hạt nhân lần đầu. Lệnh trừng phạt sau đó được tăng cường do Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân và tên lửa.

Chuyên đề