Iran tuyên bố sẵn sàng tham gia đóng băng sản lượng dầu mỏ

Ngày 6/5, người phụ trách văn phòng đối ngoại thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Qamsari cho biết, nước này đã sẵn sàng tham gia vào kế hoạch đóng băng sản lượng khai thác dầu mỏ nhằm ổn định tình hình giá cả của mặt hàng này.
Cơ sở lọc dầu trên đảo Kharg thuộc vùng Vịnh, miền nam Iran ngày 23/2. (Nguồn: THX/TTXVN)
Cơ sở lọc dầu trên đảo Kharg thuộc vùng Vịnh, miền nam Iran ngày 23/2. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên, ông Qamsari nói rằng, Iran đã đạt được mức độ khai thác mong muốn và có thể bắt đầu giới hạn sản lượng dầu mỏ của nước này. Tuy nhiên, việc tham gia vào kế hoạch này sẽ do Bộ trưởng Dầu khí Iran quyết định.

Kế hoạch đóng băng sản lượng khai thác dầu mỏ được các quốc gia thành viên OPEC và ngoài OPEC khởi xướng nhằm bình ổn giá cả dầu mỏ trên thị trường thế giới.

Iran đã từ chối lời kêu gọi tham gia vào kế hoạch nói trên vì cho rằng điều này không công bằng đối với quốc gia Hồi giáo vừa mới được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi này.

Tuy nhiên, Iran đã bày tỏ thái độ hưởng ứng kế hoạch trên sau khi sản lượng khai thác của nước này đã vượt ngưỡng 4 triệu thùng/ngày.

Theo ước tính của OPEC, mức độ khai thác hiện tại của Iran là 4,2 triệu thùng/ngày. Trong đó, lượng dầu mỏ xuất khẩu hiện tại đã đạt mức 2,2 triệu thùng/ngày, ít nhất 500.000 thùng dầu/ngày được xuất sang thị trường EU.

Chuyên đề