Sập giàn giáo tại Chung cư Mỹ Sơn Tower: Lộ nhiều sai phạm của chủ đầu tư

(BĐT) - Mấy ngày qua, báo chí liên tục thông tin về vụ sập giàn giáo khiến 1 người tử vong và 6 người bị thương tại Chung cư Mỹ Sơn Tower (số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội).
Công trình Mỹ Sơn Tower, nơi xảy ra vụ sập giàn giáo ngày 17/1. Ảnh: Nhị Tiến
Công trình Mỹ Sơn Tower, nơi xảy ra vụ sập giàn giáo ngày 17/1. Ảnh: Nhị Tiến

Dự án này do Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư và điều đáng nói là công trình này đã nhiều lần bị đình chỉ thi công nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bất chấp đình chỉ, cố tình vi phạm

Trao đổi với báo chí về vụ sập giàn giáo Chung cư Mỹ Sơn Tower, ông Bạch Quốc Việt, Trưởng phòng Phòng An toàn lao động thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, từ tháng 9/2015, khi tiến hành kiểm tra tại công trình Mỹ Sơn Tower, Đoàn công tác đã phát hiện  nhiều sai phạm trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động của công trình này. Dù bị xử phạt hành chính, nhắc nhở, thậm chí đình chỉ thi công, công trình này vẫn ngang nhiên hoạt động.

“Chúng tôi đã lập biên bản, phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chủ đầu tư về lỗi không có biển cấm, biển báo đối với các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt cũng như những nơi nguy hiểm đối với tính mạng con người”, ông Bạch Quốc Việt thông tin và cho biết, Đoàn công tác đã đưa ra nhiều kiến nghị với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu như: yêu cầu kiểm tra toàn diện công tác an toàn điện trên toàn bộ công trình, không được để dây điện nằm dài trên mặt đất, các cầu dao, ổ cắm, ổ điện ngoài trời phải có mái che mưa để đảm bảo an toàn; thang máy, hộp kỹ thuật, ban công phải được che chắn; tăng cường biển cấm, biển báo tại công trường để mọi người biết. Đặc biệt, Đoàn công tác yêu cầu nhà thầu phải có văn bản giải trình về việc cho công nhân ăn ở, sinh hoạt, lưu trú tại tầng hầm và phải gửi về Sở trước ngày 30/9/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù đã quá hạn 4 tháng văn bản vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành, trả lời.

Cơ quan công an đã tiến hành các biện pháp phong tỏa hiện trường, tạm dừng thi công khu vực xảy ra tai nạn để tiến hành khám nghiệm hiện trường
Theo tìm hiểu của phóng viên, gần 3 tháng sau khi Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thực hiện kiểm tra tại công trình này, ngày 29/12/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình. Biên bản nêu rõ, Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn đã có các hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp.

Và chỉ sau đó 1 ngày (30/12/2015), UBND phường Thanh Xuân Trung cũng đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình với lý do chủ đầu tư đã tổ chức thi công công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp. UBND phường Thanh Xuân Trung yêu cầu, quá thời hạn 5 ngày nếu chủ đầu tư không phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, các quyết định của các cấp có thẩm quyền đều không được chủ đầu tư thực hiện. 

Tạm dừng thi công để điều tra nguyên nhân sự cố

Hiện tại, sau khi xảy ra sự cố sập giàn giáo vào ngày 17/1 vừa qua, dự án Chung cư Mỹ Sơn Tower đã dừng hoạt động. Cơ quan cảnh sát điều tra đang phối hợp cùng các lực lượng liên quan điều tra nguyên nhân để xử lý theo luật định.

Đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, ngay trong buổi tối xảy ra tai nạn, Cơ quan công an, Thanh tra an toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội đã tiến hành các biện pháp phong tỏa hiện trường, tạm dừng thi công khu vực xảy ra tai nạn để tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra tìm rõ nguyên nhân sập giàn giáo, cũng như việc thực hiện quy định quản lý về chất lượng công trình và an toàn trong thi công.

Cơ quan chức năng cho biết, Chung cư Mỹ Sơn Tower là tổ hợp chung cư gồm 2 nguyên đơn A - B, có chiều cao 24 tầng nổi và 2 tầng hầm với chức năng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ để ở. Tòa nhà này đang trong quá trình thi công và dự kiến hoàn thiện vào quý I/2016. Chủ đầu tư xây dựng là Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn và đơn vị thi công (nhà thầu) là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vạn Phúc. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lao động, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tích cực giải quyết hậu quả, khắc phục sự cố.

Được biết, hiện Công an quận Thanh Xuân đã yêu cầu các đơn vị công an cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, tập trung kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động tại các dự án đang được xây dựng trên địa bàn, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Chuyên đề