Trần Anh giải phóng toàn bộ hàng tồn kho trăm tỷ

Trần Anh thực hiện giao dịch mua bán với công ty mẹ là Thế Giới Di Động nhằm giải phóng 860 tỷ đồng hàng tồn kho trong nửa đầu năm.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II cho niên độ tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tăng trưởng mạnh so với năm trước. Điển hình trong số này là doanh thu thuần tăng 63% lên 1.262 tỷ đồng, lỗ sau thuế giảm còn khoảng 2 tỷ trong khi cùng kỳ lên đến 14 tỷ đồng.

Đây là quý thứ năm liên tiếp Trần Anh kinh doanh không có lãi, đưa lũy kế lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến cuối kỳ xấp xỉ 62 tỷ đồng

Tổng tài sản tính đến cuối quý II là 284 tỷ đồng, giảm hơn 900 tỷ so với thời điểm đầu năm. Thay đổi lớn nhất đến từ việc giải phóng toàn bộ 861 tỷ đồng hàng tồn kho (phần lớn là thiết bị điện lạnh, kỹ thuật số điện tử, gia dụng, máy tính xách tay...) và hoàn nhập trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 32 tỷ đồng. Giao dịch này được Trần Anh thực hiện với công ty mẹ là Thế Giới Di Động.

Nợ phải trả của công ty cũng giảm một khoản tương ứng, chỉ còn 82 tỷ đồng khiến cơ cấu nguồn vốn biến động mạnh. Vốn chủ sở hữu trước đây chỉ chiếm tỷ trọng 13% thì nay tăng lên 71%, trong khi giá trị lại giảm 10 tỷ đồng.

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên cuối tháng 7, ban lãnh đạo Trần Anh không công bố mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Công ty chỉ cho biết sẽ để Thế Giới Di Động thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh một phần hoặc toàn bộ 35 cửa hàng điện máy. Thế Giới Di Động được toàn quyền triển khai hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng này và thanh toán tiền mặt bằng, phí sử dụng thương hiệu “Trần Anh” và đảm bảo doanh thu cho thuê lại hoặc thu nhập từ hợp tác kinh doanh sẽ cao hơn mức giá thuê hiện tại. Để phục vụ kế hoạch này, công ty đăng ký bổ sung hai ngành nghề là kinh doanh bất động sản và cho thuê tài sản vô hình phi tài chính.

Chuyên đề