Nguy cơ thua trên “sân nhà” của doanh nghiệp cơ khí

(BĐT) - Tại Hội thảo “Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam – Hành trang trước thềm Hiệp định TPP” trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế lần thứ 4 về máy móc công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại (MTA Hà Nội 2016), đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) đã bày tỏ lo ngại thua ngay trên “sân nhà” của DN cơ khí trong nước.

Theo Hiệp hội Cơ khí Việt Nam, sản xuất cơ khí Việt Nam hiện tại vẫn dừng ở mức  “làm gia công”, chưa đủ sức “tự chế tạo ra một số sản phẩm” có sức cạnh tranh quốc tế và đang bị thua ngay trên “sân nhà”. Chính nguyên nhân này dẫn tới hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập siêu nhiều tỷ USD cho các ngành công nghiệp và cho bản thân ngành cơ khí.

Nguy cơ DN cơ khí thua ngay trên “sân nhà” càng được nhấn mạnh hơn khi Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới khi hàng loạt các hiệp định thương mại tự do mới có hiệu lực, trong đó có Hiệp định TPP với mức độ cam kết chặt chẽ, mức độ mở cửa thị trường cao. Đại diện một DN cơ khí quan ngại: “Hầu như DN cơ khí thuộc các nước TPP có năng lực tốt, tiềm lực tài chính mạnh, khi vào Việt Nam đầu tư lại được hưởng thêm các chính sách ưu đãi sẽ gây bất lợi lớn cho DN cơ khí trong nước”.

Chuyên đề