Doanh nhân Việt Nam lạc quan hơn hẳn trong khu vực APEC

Trong khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực APEC bày tỏ quan điểm không mấy lạc quan, có tới 50% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy “rất lạc quan” về doanh thu ngắn hạn.
Doanh nhân Việt Nam lạc quan hơn hẳn trong khu vực APEC

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các CEO doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) diễn ra tại Lima, Peru, hãng kiểm toán uy tín hàng đầu thế giới PwC vừa công bố khảo sát thực hiện với hơn 1.100 lãnh đạo doanh nghiệp đang hoạt động tại 21 nền kinh tế APEC.

Xét trên toàn khu vực APEC, chỉ có 28% các CEO rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới. Đây là năm thứ hai liên tiếp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ quan điểm không mấy lạc quan như vậy.

Tuy nhiên, các CEO tới từ các nền kinh tế trẻ, tăng trưởng nhanh lạc quan hơn về tăng trưởng doanh thu ngắn hạn. Có tới 50% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát bày tỏ quan điểm “rất lạc quan” về doanh thu ngắn hạn trong cuộc khảo sát năm nay, cao hơn con số 44% năm ngoái. PwC nhận định, với dân số hơn 90 triệu người, thu nhập bình quân tăng trưởng nhanh chóng và khả năng thu hút đầu tư nước ngoài cao, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn.

Khảo sát của PwC cũng cho thấy, ngày càng có thêm nhiều CEO nhận định rằng quá trình tự do hóa thương mại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang tiến triển mạnh mẽ hơn so với 2 năm trước. Tuy nhiên, phần lớn (53%) người trả lời vẫn cho rằng tốc độ tiến triển này là chậm.

Trong khi 44% các CEO tại Việt Nam cho rằng quá trình thúc đẩy thương mại tự do tại châu Á-Thái Bình Dương đã được đẩy mạnh đáng kể trong năm qua, thì tỉ lệ này chỉ là 14% tại Mỹ và 9% tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, mặc dù kém lạc quan về triển vọng tăng trưởng doanh thu trong năm tới và khá thất vọng về tiến triển của thương mại tự do trong khu vực, nhưng hơn một nửa (53%) các doanh nghiệp tại 21 nền kinh tế APEC có dự định mở rộng đầu tư trong vòng 12 tháng tới.

Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, trong 3 năm tới, chiến lược chung của họ sẽ là xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác khi đầu tư vào Trung Quốc.

Hơn một nửa (58%) các lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng môi trường pháp lý và chính sách sẽ tác động mạnh mẽ hơn vào các quyết định đầu tư tại khu vực APEC trong 3 đến 5 năm tới. Tuy nhiên, họ rất lo ngại về chi phí liên quan tới tuân thủ chính sách vẫn tiếp tục không ổn định.

Kết quả khảo sát chỉ ra rằng các dòng vốn đầu tư sẽ có xu hướng chảy vào những nền kinh tế APEC có môi trường pháp lý phù hợp, nguồn nhân lực dồi dào, cũng như triển vọng tăng trưởng năng động.

Chuyên đề