Nhiều nhân tố tích cực tác động đến thị trường bất động sản

(BĐT) - Dù nhận định thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục xu thế chững lại so với năm 2016, nhưng những dự báo về các nhân tố tác động đến thị trường bất động sản giai đoạn 2017 – 2021, do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra mới đây là tương đối lạc quan.
Nhiều nhân tố tích cực tác động đến thị trường bất động sản

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 sẽ có nhiều nhân tố tác động đến thị trường bất động sản. Vì vậy, trong quãng thời gian trên, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp.

Nhân tố đầu tiên chính là tác động của hệ thống pháp luật, trước hết là pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng, đầu tư, đấu thầu, tín dụng, tiền tệ, thuế... đang và sẽ tiếp tục được hoàn thiện. Trong đó, HoREA cho rằng, năng lực điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và nỗ lực cải cách thủ tục hành chính sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản. Điều này chắc chắn sẽ tạo nên một xu hướng tác động tích cực hơn so với trước đây.

“Đương nhiên, yếu tố bất định của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Hoa Kỳ có khả năng chưa hoặc không phê chuẩn, hoặc có thể đàm phán lại và nhân tố Trung Quốc với Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) dự kiến trở thành hiện thực, sẽ tác động tới sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư, chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam, đồng thời cũng sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong trung hạn và dài hạn”, ông Châu phân tích.

Ngoài ra, chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, trong đó có chương trình chỉnh trang đô thị cũ với 3 chương trình lớn là: chương trình chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch; chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng; chương trình chỉnh trang các khu dân cư cũ; và chương trình phát triển các khu đô thị mới, định hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh; chương trình phát triển nhà ở xã hội, sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền, giải quyết nhà ở cho sinh viên, công nhân, lao động, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp đô thị, người nhập cư sẽ là những chương trình động lực thúc đẩy thị trường bất động sản Thành phố phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững.

Một nhân tố nữa không thể không kể đến đó chính là kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng đô thị mới kết nối ngày càng đồng bộ hơn, trước hết là đường giao thông, metro, xe buýt nhanh. Đây sẽ là những “cú hích” tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp "ăn theo" để đầu tư, phát triển thị trường bất động sản, cả trong trung hạn và dài hạn.

Tuy nhiên, bên cạnh những nhân tố tích cực, các nhân tố tiêu cực có tác ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản trong giai đoạn 2017 – 2021 cũng không phải là ít. Trước hết, theo ông Châu, đó là tình trạng lệch pha cung - cầu về phía phân khúc bất động sản cao cấp, bao gồm cả bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Nguy hiểm hơn chính là tình trạng một số tập đoàn bất động sản quy mô rất lớn đang được nhận nguồn vốn tín dụng rất lớn, đặc biệt huy động rất nhiều nguồn vốn xã hội, trong đó có nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư thứ cấp, tạo thành những nhân tố có tiềm ẩn yếu tố rủi ro, tác động đến thị trường bất động sản trong những năm tới đây. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu xung quanh các dự báo nói trên của HoREA, nhiều chủ đầu tư cho rằng, những dự báo và cả những cảnh báo thời gian qua của HoREA đối với thị trường bất động sản là hoàn toàn có cơ sở và rất chính xác. Tuy nhiên, với thực tế của thị trường hiện nay, nói gì thì nói, doanh nghiệp bất động sản phải cam kết đảm bảo được uy tín và chất lượng công trình cũng như sản phẩm của mình. Điều này phải thể hiện rõ ngay từ giai đoạn quy hoạch, thiết kế, thi công móng, phần hầm, phần thân công trình, cung cấp vật tư, thiết bị, hoàn thiện cảnh quan, các dịch vụ, tiện ích và cả trong giai đoạn quản lý vận hành. Nghĩa là, dự án phải phục vụ người tiêu dùng, đặt người tiêu dùng là trung tâm để phục vụ, có như vậy mới khắc phục được tâm lý bất an hiện nay về chất lượng.

Chuyên đề